Đường dẫn truy cập

Philippines tiếp tục chiến dịch đẫm máu bài trừ ma túy  


Cảnh sát Philippines
Cảnh sát Philippines

Trong 1 ngày duy nhất, cảnh sát Philippines đã giết 32 người trong hàng loạt chiến dịch chống ma túy tại một tỉnh phía bắc thủ đô Manila, ngày xảy ra nhiều chết chóc nhất trong cuộc chiến chống ma túy triệt để của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Cảnh sát trưởng Romeo Caramat cho biết khoảng 109 người phạm tội, kể cả buôn bán ma túy trên đường phố, bị bắt và hàng chục khẩu súng bị tịch thu trong nhiều chiến dịch của cảnh sát trên khắp tỉnh Bulacan, diễn ra từ tối thứ Hai đến chiều thứ Ba 15/8.

Ông Caramat nói trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi đã tiến hành các hoạt động "đánh một lần, thắng lớn" trước đây, và cho đến nay, số thương vong trong chiến dịch này là cao nhất."

Ông bênh vực hành động của cảnh sát, nói rằng tử vong xảy ra trong các chạm súng, chứ không phải do bị xử bắn hay hành quyết, như các nhà hoạt động cáo buộc.

"Có một số nhóm không tin chúng tôi, nhưng chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào. Chúng tôi chỉ có thể nói là chúng tôi không thể kiểm soát tình huống này. Chúng tôi đâu có muốn ai đổ máu."

Hàng ngàn người đã bị giết trong chiến dịch chống ma tuý khét tiếng của ông Duterte. Chiến dịch này bắt đầu vào ngày 30/6 năm ngoái, hầu hết người dùng và người bán ma túy đều sống ở các khu xóm nghèo.

Các chiến dịch đàn áp tội phạm ma túy gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế, các nhà hoạt động và các tổ chức bênh vực nhân quyền cho rằng cảnh sát đã xử bắn các nghi phạm và cài cắm ma túy và súng ông tại địa điểm nơi các nghi can bị giết. Cảnh sát và các giới chức chính phủ Philippines bác bỏ những lời cáo buộc đó.

Cảnh sát cũng bác bỏ cáo buộc là họ có can dự trong hàng ngàn vụ giết người do những kẻ vũ trang không biết danh tính gây ra, và quy các ca tử vong này cho các cuộc thanh toán băng đảng.

Theo ông Caramat, tỉnh Bulacan là mục tiêu chính trong cuộc chiến chống ma túy. Với khoảng 425 người thiệt mạng và 4,000 người bị bắt, khu vực này đã trở thành điểm nóng lớn thứ hai trong cuộc đàn áp ma túy bên ngoài khu vực Manila.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG