Đường dẫn truy cập

Philippines sẽ không cho Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin III duyệt hàng quân danh dự tại Bộ Quốc phòng Philippines tại căn cứ quân sự Camp Aguinaldo ở Quezon City, Metro Manila, Philippines, ngày 2/2/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin III duyệt hàng quân danh dự tại Bộ Quốc phòng Philippines tại căn cứ quân sự Camp Aguinaldo ở Quezon City, Metro Manila, Philippines, ngày 2/2/2023.

Philippines loan báo không có kế hoạch cho Mỹ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này, đặt giới hạn cho tổng số chín địa điểm hiện tại.

Tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., hôm 15/4 cho các ký giả quốc tế tại Manila biết rằng quyết định của nước này hồi năm ngoái về việc tăng số lượng địa điểm đã thỏa thuận theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) là phản ứng đối với các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc cáo buộc Philippines gây ra đối đầu bằng cách xâm phạm vùng lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Tranh chấp ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Philippines đã tạo ra các vấn đề cho hoạt động thăm dò dầu khí của Philippines trong khu vực, bất chấp thỏa thuận giữa hai quốc gia để bắt đầu lại các cuộc thảo luận về thăm dò chung.

Trước đó Trung Quốc khẳng định rằng Philippines đang “châm lửa” bằng cách cho phép Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ hơn gần các điểm nóng tiềm tàng.

Ông Marcos nói: “Đây là những phản ứng trước những gì đã xảy ra ở Biển Đông, trước những hành động hung hăng mà chúng tôi phải đối phó”.

Ba trong số bốn địa điểm gần đây hơn mà quân đội Hoa Kỳ được phép tiếp cận hướng về phía bắc, về phía Đài Loan, và một địa điểm gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nơi thường xuyên xảy ra căng thẳng hàng hải. Bắc Kinh lập luận rằng các địa điểm này mang lại cho Mỹ lợi thế trong trường hợp xảy ra xung đột.

Trong hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên vào tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tiếp đón ông Marcos và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và yêu cầu Quốc hội cấp thêm 128 triệu đô la cho các dự án cơ sở hạ tầng tại các địa điểm căn cứ hiện tại. Ông Biden cũng nhắc lại cam kết “sắt đá” của mình trong việc bảo vệ các đồng minh Thái Bình Dương.

Diễn đàn

Liên quan

XS
SM
MD
LG