Đường dẫn truy cập

Cử tri Philippines đi bầu tổng thống mới


Tuy có sự trì hoãn do những trục trặc của các máy bỏ phiếu tự động, hàng triệu người Philippines hôm nay đã đến các phòng phiếu để chọn tổng thống mới. Theo tường thuật do thông tín viên Luke Hunt gởi về từ Manila, cuộc đầu phiếu này đã xảy ra vài vụ bạo động lẻ tẻ, gây tử vong cho ít nhất 7 người kể từ thứ Bảy tuần trước.

Trong cuộc bầu cử kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Gloria Arroyo, hầu hết các cử tri đã đến phòng phiếu vào sáng sớm để tránh cái nắng oi bức của buổi trưa.

Quang cảnh ở các phòng phiếu có thể nói là ồn ào, náo nhiệt. Những vụ ẩu đả đã xảy ra tại một vài nơi ở Manila; trong khi ở miền nam, là nơi vốn có nhiều biến động, một vụ nổ lựu đạn đã gây tử vong cho ít nhất 2 người và làm bị thương 8 người khác.

Vài vụ chết chóc khác có liên quan tới cuộc bầu cử cũng đã được ghi nhận từ hôm thứ Bảy. Tuy nhiên, cuộc đầu phiếu hôm nay nói chung là đã diễn ra một cách êm thắm.

Ưùng cử viên Benigno ‘Noynoy” Aquino của Đảng Tự Do được dự kiến là sẽ giành được thắng lợi. Sự ủng hộ dành cho ông Aquino một phần là phát xuất từ sự tôn kính của dân chúng đối với thân mẫu ông, là cựu Tổng thống Cory Aquino, người đã qua đời hồi tháng 8 năm ngoái.

Một cựu Tổng thống khác, ông Joseph Estrada, đã giành thêm nhiều hậu thuẫn vào giờ chót và có thể tạo ra kết quả “ngựa về ngược.” Ông Estrada đã bị lật đổ trong cuộc đảo chánh năm 2001, bị bỏ tù về tội tham nhũng, và sau đó được ân xá. Tuy nhiên, ông vẫn có nhiều người ủng hộ, đặc biệt là ở thôn quê và những vùng của dân nghèo xung quanh thủ đô Manila.

Một ứng cử viên sáng giá khác là thương gia Manny Villar. Cuộc vận động tranh cử ông Villar tập trung vào sự kiện là ông đã tạo dựng sự nghiệp với hai bàn tay trắng.

Bà Catherine Maramara là một viên chức theo dõi bầu cử tại Trường tiểu học Epifino Delos Santos ở ngoại ô Manila. Đây là một trong những phòng phiếu có đông cử tri đi bầu nhất nước, với số người bỏ phiếu dự kiến nằm trong khoảng từ 20 đến 30 ngàn người.

Bà Maramara nhận xét như sau về cuộc bầu cử này: "Công việc thật là cực nhọc, mọi người đều đổ mồ hôi. Tôi không biết kết quả sẽ ra sao. Nhưng chúng tôi hy vọng cuộc bầu cử diễn ra êm thắm và chúng tôi hy vọng sẽ có được một chính phủ mới và là một chính phủ tốt."

Tổng thống Gloria Arroyo sẽ rời khỏi chức vụ vào ngày 30 tháng 6. Bà là vị tổng thống có tỉ lệ ủng hộ thấp nhất kể từ khi tỉ lệ ủng hộ tổng thống được chính thức ghi nhận ở Philippines vào năm 1986. Uy tín của chính phủ của bà đã bị hoen ố rất nhiều vì những cáo giác tham ô, kể cả cáo giác gian lận trong cuộc bầu cử năm 2004. Bà chỉ được phép giữ chức tổng thống trong một nhiệm kỳ và hiện đang tranh cử vào quốc hội trong cuộc đầu phiếu lần này.

Nhiều người hy vọng là nạn gian lận sẽ được loại trừ trong cuộc bầu cử này nhờ vào việc sử dụng các máy bỏ phiếu tự động. Nhưng một số người đang lo ngại là những trục trặc về phần mềm máy điện toán sẽ phá hỏng cuộc bầu cử.

Hơn 82.000 máy bỏ phiếu đã được triển khai. Các giới chức bầu cử nói rằng những trục trặc của các máy này không đáng kể, mặc dù một số phòng phiếu sẽ mở cửa thêm một tiếng đồng hồ để bù vào sự trễ nãi.

Theo dự liệu, những trục trặc này sẽ làm cho việc kiểm phiếu và việc loan báo kết quả chính thức bị trễ nãi nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần. Tuy nhiên, các nhà quan sát bầu cử dự đoán là một xu hướng mạnh mẽ sẽ xuất hiện vào ngày mai để cho thấy ai sẽ là tổng thống kế tiếp của Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG