Đường dẫn truy cập

Philippines tiếp tục các nỗ lực cứu hộ nạn nhân động đất


Nhân viên cứu hộ khiêng xác một nạn nhân ra khỏi khu vực bị đất chuồi sau vụ động đất ở La Libertad, miền Trung Philippines, ngày 7/2/2012
Nhân viên cứu hộ khiêng xác một nạn nhân ra khỏi khu vực bị đất chuồi sau vụ động đất ở La Libertad, miền Trung Philippines, ngày 7/2/2012

Tại trung bộ Philippines, các nỗ lực tiếp cứu các nạn nhân trong trận động đất có cường độ 6,7 độ ở các tỉnh miền tây đang gặp trở ngại vì cầu đường không qua lại được. Từ Manila, thông tín viên VOA Simone Orendain tường thuật có thêm ít nhất 15 người được xác nhận là đã chết.

Khu vực bị nạn nặng nhất là tỉnh Negros trên đảo, nơi ít nhất một vụ đất chuồi trong một thị trấn cạnh núi gần tâm chấn được cho là đã chôn sống hàng chục người. Cục phòng vệ Dân sự Philippines cho hay tất cả các cầu đường chính đến khu vực đó đều bị hư hại nặng và khó đi lại.

Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Philippines Richard Gordon nói vì các cây cầu không qua lại được cho nên phải mất thêm rất nhiều thời gian để đi đến thị trấn bị đất chuồi là Guihulngan.

Ông Gordon nói: “Phải mất khoảng 1 tiếng hay một tiếng rưỡi để đi đến đó. Nhưng nay phải đi đường vòng nên phải mất thêm từ 5 đến 8 tiếng đồng hồ.”

Các giới chức địa phương trong khu vực này nói với các phóng viên rằng toán công tác của họ đã phải dùng tới tay không, cuốc và xẻng để đi tìm người mất tích, trong khi chờ đợi nhân viên tiếp cứu từ bên ngoài đến. Có tin quân đội hôm nay đã gửi thêm 400 binh sĩ đến khu vực bị động đất.

Ông Gordon nói cư dân còn phải đối phó với những khó khăn khác như tình trạng thiếu hụt thực phẩm.

Ông Gordon nói tiếp: “Chợ búa gần như bỏ trống, và có những tủ đông lạnh ở đây. Không có điện nên thực phẩm đã bị hư. Không có cả nước vì hệ thống nước đã bị phá hủy. Hiện vẫn chưa có điện.”

Tổ chức này đang gửi các gói thực phẩm, nước và vật dụng tạm trú cho các khu vực bị nạn nặng nhất gần tâm chấn.

Trận động đất xảy ra dọc theo một đường phay mà một nhà địa chấn học của chính phủ nói rằng văn phòng của ông trước kia không nhận ra. Nhà địa chấn học Winchelle Sevila nói rằng một trận động đất với cường độ như thế này là một sự kiện bất ngờ.

Chuyên gia Sevilla nói mặc dầu trước đây đã ghi nhận được rất ít vụ động đất nhỏ trong khu vực ấy, nhưng các trận động đất này không cho thấy là có một đường phay hoạt động trong khu vực.

Cục địa chấn của chính phủ Philippines đã ghi nhận hơn 900 cơn hậu chấn 24 tiếng đồng hồ sau khi xảy ra động đất. Chuyên gia Sevilla nói các cơn địa chấn nhỏ dần có thể sẽ xảy ra trong ít nhất 2 tuần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG