Đường dẫn truy cập

Philippines nghiên cứu đẩy mạnh hợp tác quân sự với Hoa Kỳ


Tàu của Hải quân Hoa Kỳ USS Essex, phía sau, đến căn cứ trước đây của hải quân Hoa Kỳ ở Subic, phía Bắc Philippines (hình lưu trữ-2003)
Tàu của Hải quân Hoa Kỳ USS Essex, phía sau, đến căn cứ trước đây của hải quân Hoa Kỳ ở Subic, phía Bắc Philippines (hình lưu trữ-2003)

Philippines cho biết đang cứu xét một đề nghị của Hoa Kỳ muốn đưa máy bay trinh sát tới để giúp Philippines gia tăng khả năng tuần tra các khu vực tranh chấp tại Biển Đông.

Ông Voltaire Gazmin, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã đưa ra tin này hôm thứ Sáu.

Như các nước khác trong khu vực, Philippines cũng đòi chủ quyền tại vùng biển nhiều tài nguyên này, nhưng Trung Quốc ngày càng khẳng định chủ quyền của họ tại đó. Philippines và Việt Nam đã tố giác Bắc Kinh ngăn cản các nỗ lực khai thác dầu khí trong khu vực.

Các giới chức Hoa Kỳ và Philippines đã gặp nhau tại Washington hôm thứ Năm, và đang hoạch định nhiều cuộc bàn thảo vào tháng 3.

Hôm thứ Sáu, ông Albert del Rosario, Ngoại trưởng Philippines nói nước ông cũng muốn tăng thêm các lần diễn tập quân sự chung với Hoa Kỳ. Trong một thông cáo báo chí, ông còn nói nước ông có “lợi ích nhất định” khi mở rộng tối đa liên minh với Hoa Kỳ.

Hiện nay Hoa Kỳ có khoảng 600 binh sĩ lực lượng đặc biệt trú đóng tại Philippines để cố vấn cho lực lượng Philippines trong cuộc xung đột với nhóm nổi dậy Hồi giáo có liên hệ đến al-Qaida.

Cũng trong ngày thứ Sáu, một giới chức khác của Philippines không được nêu tên nói rằng Philippines cũng muốn tăng cường khả năng phòng thủ chung với Australia và các nước khác trong khu vực.

Gần đây, Hoa Kỳ loan báo sách lược quân sự mới nhằm “tái quân bình” lực lượng Hoa Kỳ trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Các giới chức Hoa Kỳ trấn an không nên xem sách lược này là một đe dọa cho Trung Quốc.

Campuchia khẳng định lập trường trung lập trong vấn đề Biển Đông

ASEAN và Trung Quốc họp về vấn đề Biển Đông

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG