Đường dẫn truy cập

Philippines phản đối Trung Quốc gây rối tàu của họ


Ngoại trưởng Hillary Clinton nói trước một cuộc họp của ASEAN rằng cuộc tranh chấp nên được giải quyết bằng các kênh đa phương
Ngoại trưởng Hillary Clinton nói trước một cuộc họp của ASEAN rằng cuộc tranh chấp nên được giải quyết bằng các kênh đa phương

Chính phủ Philippines đã chính thức phản đối Trung Quốc sau khi hai tàu tuần tra Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa gây rối một tàu thăm dò dầu hỏa của Philippines trong tuần qua.

Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm phản đối cho Trung Quốc hôm thứ Năm. Ông Ed Malaya, Phát ngôn viên của bộ này nói rằng chiếc tàu của Philippines chắc chắn đang ở trong vùng biển của Philippines:

“Nói một cách cụ thể, vụ gây rối xảy ra tại bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa của Philippines.”

Bãi Cỏ Rong nằm cách Trường Sa 150 kilomet về hướng Đông, toàn bộ khu này đang có tranh chấp chủ quyền giữa 6 nước, trong đó có Trung Quốc, Philippines và Việt Nam.

Quân đội Philippines cho hay quân khu miền Tây của họ nhận được cuộc gọi khẩn cấp của chiếc tàu đang công tác cho Bộ Năng lượng.

Người trên tàu nói có hai chiếc tàu tuần tra của Trung Quốc đang lượn vòng quanh tàu của họ ở “một khoảng cách đáng ngại”, gần khu vực bãi Cỏ Rong.

Philippines tức tốc gửi hai máy bay chiến đấu đến vùng nhưng khi đến nơi thì hai chiếc tàu của Trung Quốc đã bỏ đi.

Phát ngôn viên Malaya nói Philippines muốn Trung Quốc giải thích về vụ việc:

“Chính phủ chúng tôi đang đối thoại với phía Trung Quốc và hy vọng sẽ chóng nhận được lời giải thích.”

Hôm thứ Sáu, sứ quán Trung Quốc tại Manila ra thông cáo nói rằng các đảo Nam Sa, tên mà Trung Quốc gọi cho Trường Sa, từ xưa tới giờ thuộc về chủ quyền “không thể tranh cãi” của Trung Quốc.

Thông cáo cho rằng các tranh chấp chủ quyền còn tồn tại nên được giải quyết thông qua đàm phán ôn hòa.

Năm ngoái, Hoa Kỳ làm Trung Quốc bực bội khi Ngoại trưởng Hillary Clinton nói trước một cuộc họp của ASEAN rằng cuộc tranh chấp này nên được giải quyết bằng các kênh đa phương.

Trung Quốc đã bác bỏ giải pháp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG