Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Indonesia nhận dạng những người hỗ trợ địa phương cho ISIL


Hình ảnh được AP xác nhận và được thu lại từ video được đăng tải trên một tài khoản mạng xã hội được nhóm ISIL thường xuyên sử dụng.
Hình ảnh được AP xác nhận và được thu lại từ video được đăng tải trên một tài khoản mạng xã hội được nhóm ISIL thường xuyên sử dụng.

Cảnh sát tại thủ đô Indonesia cho biết họ đã xác định danh tính một số người hỗ trợ địa phương cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông (ISIL) sau khi chính phủ cấm hỗ trợ nhóm chủ chiến này.

Phát ngôn viên cảnh sát Jakarta, Tướng Ronny F. Sompie, nói rằng đội chống khủng bố đã hợp tác với các cơ quan nhập cư để theo dõi những người này.

“Chúng tôi cũng đang hợp tác với Bộ Tư pháp và Nhân quyền để xem những luật nào có thể áp dụng được để đưa những người dính líu đến ISIL ra xét xử. Ngoài việc thực thi pháp luật, chúng tôi đã đưa ra một số biện pháp để ngăn chặn ISIL phát triển trong nước.”

Ông không tiết lộ danh tính của những người này vì ông nói cảnh sát đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên ông nhấn mạnh tầm quan trong trong việc hợp tác giữa cảnh sát thủ đô Jakarta và đội điều tra quốc gia để bắt giữ những người hỗ trợ phong trào ISIL, vì nhóm này khuyến khích hoạt động tội phạm và là mối đe dọa cho sự ổn định của quốc gia.

Hiện vẫn chưa biết liệu có bất cứ nghi phạm nào đã bị giam giữ hay chưa.

Ngoại trưởng Marty Natalegawa nói rằng chính phủ đang làm mọi cách để ngăn người Indonesia tham gia vào cuộc chiến tại Trung Đông.

“Chúng tôi đang có những bước ngăn người dân Indonesia tham gia các hoạt động bất hợp pháp trong và ngoài nước, đặc biệt là những người đi ra nước ngoài với mục đích hỗ trợ ISIL. Chúng tôi sẽ hợp tác với những quốc gia khác và đại sứ quán nước họ để ngăn những người này đi du hành sang nước khác.”

Theo cảnh sát trưởng Cục Cảnh sát Quốc gia, tướng Sutarman, có tới 56 người Indonesia đã tham gia vào ISIL, ba người trong số họ đã chết trong cuộc xung đột. Những người được xác định danh tính bao gồm Muhamad al-Indonesi, một người ủng hộ ISIL xuất hiện trong một video trên Youtube hồi gần đây chiêu dụ người Hồi giáo Indonesia tham gia vào cuộc đấu tranh của ISIL.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG