Đường dẫn truy cập

Phe ủng hộ cải thiện quan hệ với Cuba nỗ lực thuyết phục ông Trump


Tư liệu- Chủ tịch Cuba Raul Castro nâng cánh tay của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong một cuộc họp báo chung.
Tư liệu- Chủ tịch Cuba Raul Castro nâng cánh tay của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong một cuộc họp báo chung.

Các tổ chức Mỹ từng làm việc chặt chẽ với chính quyền của Tổng thống Barack Obama để cải thiện quan hệ với Cuba ngày 17/1 công bố lá thư dài 4 trang gửi Tổng thống đắc cử Donald Trump, thúc giục ông chớ hành động thiếu cân nhắc trong chính sách đối với quốc gia cộng sản này.

Nhóm Nghiên cứu Cuba gồm các lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ nối lại quan hệ với Cuba và Liên minh Giao tiếp với Cuba có trụ sở tại Washingotn đã cùng soạn ra ‘bản ghi nhớ’ nhằm đảo ngược những quyết định có thể mang lại hậu quả xấu cho các lợi ích về kinh tế và chính sách ngoại giao của Mỹ cũng như triển vọng của sự thay đổi tiến bộ tại Cuba.

Trong ban chuyển tiếp quyền lực của ông Trump có 5 người Mỹ gốc Cuba là những tiếng nói phản đối mối quan hệ tan băng giữa hai nước và có quan hệ mật thiết với các nhà lập pháp người Mỹ gốc Cuba thúc giục tái tục các nỗ lực trước thời ông Obama nhằm cô lập Cuba .

Một số nhân vật được ông Trump đề bạt cũng đã bày tỏ phản kháng các nỗ lực kéo dài 2 năm của chính quyền Obama nhằm bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Những tổ chức đồng ký tên trong phúc trình gửi ông Trump hôm nay nói họ tin rằng một sự đánh giá cẩn trọng sẽ thấy rằng giao tiếp xây dựng với Cuba là sách lược tốt nhất để ủng hộ người dân Cuba và thúc đẩy công ăn việc làm lẫn hàng xuất khẩu của Mỹ.

Họ cho rằng chính sách làm tan băng mối quan hệ với Cuba đã giúp cải thiện nhân quyền trên đảo quốc này, thúc đẩy mở rộng phát triển tiếp cận internet, mở ra thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, cải thiện an ninh và tạo ra việc làm, cùng nhiều kết quả khả quan khác.

Phúc trình theo sau lời thỉnh nguyện hồi tuần trước của hàng chục tổ chức nông nghiệp Mỹ nói rằng Cuba là thị trường quan trọng cho sản phẩm xuất khẩu của họ.

Ông Trump từng đe dọa sẽ không ‘nồng ấm’ với Cuba trừ phi quốc gia cộng sản này có một thỏa thuận ích lợi hơn cho Mỹ.

Vào thứ sáu tuần này khi nhậm chức, ông Trump dự kiến sẽ xem xét lại các chính sách với Cuba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG