Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Venezuela bị tuyên án 14 năm tù


Những người ủng hộ lãnh tụ đối lập Leopoldo Lopez đòi tự do cho ông bên ngoài tòa án ở Caracas, Venezuela, ngày 4/9/2015.
Những người ủng hộ lãnh tụ đối lập Leopoldo Lopez đòi tự do cho ông bên ngoài tòa án ở Caracas, Venezuela, ngày 4/9/2015.

Lãnh tụ đối lập Venezuela đang bị giam cầm, ông Leopoldo Lopez, bị tuyên án gần 14 năm tù hôm qua. Ông bị cáo buộc tội khích động quần chúng, phá hoại tài sản và đồng phạm tiếp theo sau các cuộc biểu tình do phe dối lập dẫn đầu hồi năm ngoái, biến thành bạo động gây tử vong khi các lực lượng nhà nước đụng độ với những người biểu tình, khiến mấy chục người thiệt mạng.

Nhà kinh tế được đào tạo tại Hoa Kỳ bị tuyên án 13 năm 9 tháng tù về tội khích động bạo động chống chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro trong một âm mưu nhằm lật đổ tổng thống.

Hội Ân xá Quốc tế nói hình phạt đối với ông Lopez cho thấy tình trạng ‘hoàn toàn không có độc lập và công bằng pháp lý’ tại Venezuela.

Giám đốc Hội Ân xá Quốc tế đặc trách Châu Mỹ, bà Erika Guevara-Rosas, nói:

“Tội duy nhất của ông Lopez là làm lãnh tụ của một đảng đối lập ở Venezuela”.

Bà nói với phán quyết vừa rồi, Venezuela quyết định làm ngơ các nguyên tắc nhân quyền căn bản và bật đèn xanh cho các hành động vi phạm nhân quyền khác nữa.

Ông Lopez, 44 tuổi, là sáng lập viên của đảng Ý Dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG