Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria đến Geneve để dự cuộc đàm phán hoà bình


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura phát biểu sau khi khai mạc cuộc đàm phán tại Geneve, Thụy Sĩ, 29/1/2016.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura phát biểu sau khi khai mạc cuộc đàm phán tại Geneve, Thụy Sĩ, 29/1/2016.

Một phái đoàn đại diện nhóm đối lập chính ở Syria sẽ đến Geneve trong ngày hôm nay.

Hiện chưa rõ các thành viên của Thượng Uỷ ban Thương thuyết (HNC) do Ả rập Xê út hậu thuẫn có tham dự một cách trực tiếp trong cuộc hoà đàm hay không.

Hôm qua, các giới chức Liên Hiệp Quốc đã khai mạc cuộc đàm phán tại Thuỵ Sĩ, bất chấp một vụ tẩy chay của Thượng Hội đồng Thương thuyết.

Cuộc đàm phán đã bắt đầu với một cuộc họp tại văn phòng của Liên Hiệp Quốc giữa Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, với một phái đoàn của chính phủ Syria nằm dưới sự hướng dẫn của Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Ja'afari.

Sau cuộc họp đó, ông Mistura nói ông hy vọng gặp gỡ các thành viên của Thượng Uỷ ban Thương thuyết vào ngày Chủ nhật.

Trước đó Thượng Uỷ ban Thương thuyết tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc thương thuyết vì Nga và Syria không ngưng không kích vào khu vực dân cư hoặc nới lỏng những vụ phong toả làm cho hàng cứu trợ không tới tay người dân. Tuy nhiên, ngày hôm qua, liên minh đối lập này cho biết họ đã nhận được “những sự bảo đảm”, mà họ không nói rõ là gì, khiến họ quyết định cử một phái đoàn tới Geneve.

Cuộc hoà đàm này là nỗ lực mới nhất để chấm dứt cuộc nội chiến Syria kể từ khi các cuộc thương thuyết bị đổ vỡ vào năm 2014.

Cuộc nội chiến gần 5 năm ở Syria đã giết chết khoảng 250.000 người và làm cho hàng triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG