Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Campuchia: Việt Nam không lấp ao ở khu vực lấn chiếm


Phe đối lập Campuchia cùng các sư sãi xuống đường phản đối việc Việt Nam 'cướp đất'. (Ảnh chụp ngày 8/10/2014).
Phe đối lập Campuchia cùng các sư sãi xuống đường phản đối việc Việt Nam 'cướp đất'. (Ảnh chụp ngày 8/10/2014).

Các nhà lập pháp Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) cho biết đã năm tháng kể từ khi Việt Nam hứa sẽ lấp ba cái ao lớn đào bất hợp pháp ở khu vực nửa kilomet trong lãnh thổ Campuchia ở tỉnh Ratanakkiri, nhưng những ao này vẫn được giữ nguyên trạng.

Vào đầu tháng Bảy, sau khi chính phủ Campuchia thông báo với Hà Nội có 8 ao lớn ở huyện O'Yadaw “được đào sâu trong lãnh thổ Campuchia”, Việt Nam đã đồng ý lấp ba ao và điều tra năm cái còn lại.

Các nhà lập pháp đảng CNRP Son Chhay và Mao Monyvann cho biết, họ đã đến các ao hôm thứ Hai trong chuyến đi để thảo luận các vấn đề chính trị với quan chức của đảng ở tỉnh Ratanakkiri và phát hiện rằng hiện trạng các ao đều không có gì thay đổi.

Ông Monyvann nói: “Khi tôi đến khu vực này để thị sát, tôi đã thấy 8 cái ao không hề được lấp. Với tư cách là một nhà lập pháp, tôi sẽ viết thư cho Phó Thủ tướng Hor Namhong để thông báo cho ông biết rằng những cái ao này chưa được lấp”.

Ông Monyvann nói thêm: “Tôi sẽ yêu cầu Phó Thủ tướng gửi công hàm ngoại giao một lần nữa đề nghị phía Việt Nam tôn trọng lời hứa lấp ao”.

Một đoạn video về chuyến đi đến các ao đã được đăng trên trang mạng xã hội Facebook của ông Monyvann cho thấy ông Chhay cho biết ông sẽ đảm bảo rằng Việt Nam thực hiện việc này.

Ông Chay nói: “Chúng tôi tiếp tục yêu cầu, như chúng ta biết việc này ảnh hưởng đến đất đai của chúng ta, vì thế chúng tôi không thể im lặng, hoặc biểu tình, kể cả khi một số người ngăn cản và đe dọa chúng tôi. Đó là nghĩa vụ của mỗi công dân”.

Người phát ngôn Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Chum Sounry cho biết, ông không thể xác nhận hiện trạng của những ao này, một số được Bộ xác định hồi tháng 6 đã nằm sâu 545m trong lãnh thổ Campuchia. Tuy nhiên, ông cho biết, Bộ đang xem xét về những tuyên bố mới nhất của các nhà lập pháp.

Ông Sounry nói: “Tôi không thể xác nhận bất cứ điều gì ngay bây giờ, nhưng tôi có liên hệ để lấy thông tin từ những người có liên quan”.

Ông Sounry cho biết thêm, ông cũng không thể bình luận liệu Việt Nam sẽ được yêu cầu lấp những ao này một lần nữa hay không.

Theo Cambodia Daily, Phnom Penh Post

Truyền hình vệ tinh VOA 1/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG