Đường dẫn truy cập

Phát hiện sớm HIV có thể dẫn tới 'chữa lành chức năng'


Các nhà khoa học Pháp nói rằng việc nhanh chóng điều trị sau khi bị nhiễm HIV có thể dẫn đến việc "chữa lành chức năng" virus gây bệnh AIDS.

Nghiên cứu đăng tải trên chuyên san y khoa PLoS Pathogens này xuất hiện sau một loan báo hồi đầu tháng rằng một em bé ở Mỹ đã được chữa khỏi virus HIV sau khi được điều trị chỉ vài giờ sau khi chào đời.

Nghiên cứu của Pháp tập trung vào 14 bệnh nhân người lớn được điều trị tức thì ngay sau khi nhiễm bệnh nhưng cuối cùng lại ngưng uống thuốc trong ít nhất là 7 năm.

Các nhà khoa học cho biết bệnh nhân không cho thấy có dấu hiệu của virus tái phát. HIV thường tái phát khi bệnh nhân ngưng sử dụng thuốc điều trị.

Các nhà nghiên cứu nói việc bệnh nhân được điều trị sớm có thể hạn chế việc virus lập ổ cũng như mức độ đột biến của virus. Họ nói rằng điều trị nhanh chóng cũng có thể bảo toàn những phản ứng miễn dịch.

"Chức lành chức năng" có nghĩa là virus bị giảm xuống mức thấp đến độ không phát tác được ngay cả khi bệnh nhân không tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, virus vẫn còn phát hiện được trong cơ thể.

Các nhà khoa học nói rằng không phải ai cũng có thể được điều trị nhanh chóng sau khi chẩn đoán, nhưng nghiên cứu mới này củng cố tầm quan trọng của việc phát hiện sớm HIV.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG