Đường dẫn truy cập

Mỹ: Một bé gái được chữa khỏi HIV


Các bác sĩ tại Hoa Kỳ nói rằng một trẻ sơ sinh nhiễm vi rút gây bệnh AIDS khi ra đời, dường như đã được chữa khỏi bệnh sau khi được điều trị rất sớm với phép trị thuốc theo tiêu chuẩn.

Bé gái 2 tuổi từ bang Mississippi ở miền Nam nước Mỹ đã được điều trị bằng 3 loại thuốc chống HIV thông thường, khởi sự từ khi bé vừa ra đời được 30 giờ đồng hồ.

Các bác sĩ cho biết là bé gái này đã “được chữa lành về mặt chức năng”, có nghĩa là virút không thể được phát hiện bằng các cuộc xét nghiệm thông thường, và điều trị suốt đời không cần thiết.

Đây là ca đầu tiên về một trẻ sơ sinh đã được chữa khỏi HIV về mặt chức năng.

Các bác sĩ nói rằng cần phải thực hiện thêm các cuộc thử nghiệm để xem liệu cách điều trị này có tác dụng tương tự đối với những đứa trẻ khác hay không, nhưng kết quả các cuộc thử nghiệm này có thể thay đổi đường lối những trẻ sơ sinh khác được điều trị, và có khả năng dẫn tới một phép điều trị có thể chữa khỏi trẻ em bị nhiễm HIV, là virút gây ra bệnh AIDS.

Danh tính của bé gái được trị khỏi HIV không được tiết lộ, nhưng bé ra đời và được xét nghiệm dương tính với virút HIV từ một người mẹ không được chăm sóc tiền sản, và cá nhân người mẹ cũng không được chẩn đoán là xét nghiệm dương tính với HIV cho tới trước khi sanh nở.

Nếu biết được tình trạng của người mẹ sớm hơn, thì bà đã được cho thuốc để tránh lây nhiễm HIV sang cho con.

VOA Express

XS
SM
MD
LG