Đường dẫn truy cập

Phát hiện nguyên nhân khiến phụ nữ bị dị ứng nặng hơn nam giới


Một loại estrogen, gọi là estradiol, có thể là lý do vì sao phụ nữ thường mắc những chứng dị ứng nghiêm trọng hơn so với nam giới.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Quốc gia Hoa Kỳ về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm phát hiện ở những con chuột chất estradiol tăng cường một loại enzyme có trong những phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng.

Sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, có thể được kích hoạt bởi một số loại thực phẩm, thuốc men, vết đốt và cắn của côn trùng. Sốc phản vệ xảy ra khi các tế bào miễn dịch tiết ra protein khiến mô sưng lên. Các triệu chứng bao gồm ửng đỏ, khó thở, choáng hoặc đau tim.

Estrogen ảnh hưởng đến các mạch máu, và các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các hormone kích thích tình trạng sốc phản vệ nặng hơn và lâu hơn ở chuột cái so với chuột đực.

Bằng cách cho chuột cái những chất chặn estrogen, các nhà nghiên cứu làm giảm hoạt lực của phản ứng dị ứng xuống mức tương tự như ở chuột đực.

Các nhà nghiên cứu nói vẫn cần phải nghiên cứu thêm trước khi áp dụng điều trị tương tự cho người để ngăn ngừa sốc phản vệ.

Nghiên cứu được đăng trên Chuyên san Dị ứng và Miễn dịch học Lâm sàng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG