Đường dẫn truy cập

Các thành phố Mỹ tăng cường an ninh sau vụ tấn công Paris


Lực lượng cảnh sát được triển khai đến Quảng trường Times sau vụ tấn công ở Paris, ngày 14/11/2015.
Lực lượng cảnh sát được triển khai đến Quảng trường Times sau vụ tấn công ở Paris, ngày 14/11/2015.

Thế giới đang choáng váng vì những vụ tấn công khủng bố dã man tại Paris, và Nhà nước Hồi Giáo tuyên bố là vụ tàn sát thứ Sáu tuần trước chỉ là bắt đầu chiến dịch khủng bố của tổ chức này. An ninh được tăng cường tại các nước có thể trở thành mục tiêu kế tiếp của Nhà nước Hồi Giáo giữa lúc giới hữu trách đang truy lùng những kẻ đồng loã trong vụ tấn công khủng bố tại Paris. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke, Hoa Kỳ đã tăng cường an ninh tại những nơi công cộng trọng yếu trong đó có phi trường, bến cảng, các vận động trường và các nơi hòa nhạc.

Tối ngày thứ Bảy, nhiều nhân viên cảnh sát, các thám tử tư và chó được điều động đến tuần tra tại sân vận động Rose Bowl của Đại học California ở Los Angeles, giữa lúc hàng ngàn người rủ nhau đến xem một trận đấu bóng bầu dục. Những biện pháp an ninh nghiêm ngặt hiện được áp dụng đối với những sự kiện thể thao trên toàn nước Mỹ. Phi trường, thương xá, viện bảo tàng và những nơi thu hút đông đảo người đến xem cũng đã thực hiện thêm nhiều biện pháp như lục sóat túi xách, khám người từ trên xuống dưới và máy dò kim loại.

Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti nói thành phố đã điều động tất cả các nhân viên cần thiết để đảm bảo an toàn cho những nơi công cộng.

“Tôi đã nói chuyện bằng điện thoại với Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson và chúng tôi phối hợp tất cả những tin tức tình báo. Chúng tôi phải đề cao cảnh giác.”

Ông Garcetti nói đề cao cảnh giác là thiết yếu vì rất khó tiên liệu mọi mối đe dọa, như kinh nghiệm Paris cho thấy.

Thương xá lớn nhất nước Mỹ, tại tiểu bang Minnesota, đã nhận được lời đe dọa rõ ràng vào tháng Hai năm nay và đã ban hành nhiều biện pháp an ninh nghiêm nhặt kể từ đó.

Cựu Cảnh sát trưởng lâu năm của thành phố New York Ray Kelly nói có một giới hạn trong việc chúng ta có thể làm gì thêm.

“Những mục tiêu dân sự có ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên chúng ta cần phải làm hết sức mình và triển khai lực lượng một cách hữu hiệu nhất.”

Dù có những lo ngại, phần đông người Mỹ tin tưởng vào lực lượng an ninh địa phương sẽ giúp họ an toàn, và dự trù vẫn tiếp tục các sinh hoạt như thường lệ. Các cổ động viên khúc côn cầu trên băng ngày thứ Bảy đổ xô đến Sân Bridgestone vừa mới được trang bị máy dò kim loại.

Cô Charity Swift, một cư dân Nashville, bang Tennessee nói:

“Tôi tin chắc là thành phố của chúng tôi sẽ lo liệu cho chúng tôi, và tôi cảm thấy chúng tôi sẽ an toàn.”

Một điều người dân tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới học được là thích ứng với một cách sống mà những biện pháp an ninh được áp dụng mỗi lúc một nhiều.

VOA Express

XS
SM
MD
LG