Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối việc áp đặt các biện pháp chế tài Syria


Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân
Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân
Trung Quốc nói rằng họ không chấp nhận việc sử dụng các biện pháp chế tài để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, một ngày sau khi bộ trưởng ngoại giao Pháp thảo luận về các biện pháp có thể thực hiện để thực thi kế hoạch ngưng bắn đang đổ vỡ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân ngày hôm nay nói rằng nước ông phản đối việc sử dụng áp lực và thay vào đó ủng hộ nỗ lực của đặc sứ quốc tế Kofi Annan.

Ông Lưu nói rằng trong tình hình hiện tại, tất cả các bên nên tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ nỗ lực hòa giải của đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan.

Trung Quốc hối thúc các bên liên quan ở Syria thực thi một cách hiệu quả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và đề xuất gồm 6 điểm của ông Annan, hợp tác tích cực với các quan sát viên Liên hiệp quốc và chấm dứt mọi hình thức bạo lực, bảo vệ thường dân và chấm dứt tình hình căng thẳng hiện nay càng sớm càng tốt.

Nga cũng đã phản đối nỗ lực của phương Tây và Ả Rập nhằm áp đặt các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc đối với chính phủ Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày hôm qua đã bênh vực việc nước ông bán vũ khí cho Syria và nói rằng họ không vi phạm luật pháp quốc tế.

Ðại sứ Syria ở Nga cũng phản đối những lời chỉ trích về thương vụ này trong một chuyến thăm tới Moscow ngày hôm nay.

Ông Riyad Haddad nói rằng những vũ khí này là vũ khí tự vệ, và đã tiếp tục qui trách nhiệm cho các nước phương tây về mọi sự thất bại nào trong kế hoạch của ông Annan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG