Đường dẫn truy cập

Pháp: EU nên kết hợp với Châu Á đánh bại chủ nghĩa bảo hộ


Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt tay Tổng thống Tony Tan tại tư dinh tổng thống Singapore ngày Chủ Nhật 26 tháng 3, 2017
Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt tay Tổng thống Tony Tan tại tư dinh tổng thống Singapore ngày Chủ Nhật 26 tháng 3, 2017

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 27 tháng 3 tuyên bố EU có thể chống lại chủ nghĩa bảo hộ trong mậu dịch và trong các hình thức khác bằng cách đoàn kết và giao tiếp với châu Á.

Trong bài diễn văn tại Singapore nhân chuyến thăm chính thức đảo quốc này hai ngày, ông Hollande đề cập cụ thể đến chính phủ của Tổng thống Donald Trump rằng: “Nước Mỹ lại đưa ra một số quyết định và một số lựa chọn ảnh hưởng đến kinh tế của chính họ và kinh tế trên toàn thế giới.”

Tổng thống Pháp nói cần phải giải thích ý nghĩa của việc đóng cửa biên giới, xây tường biên giới, cũng như chính sách về di trú bất bình đẳng vì theo lời ông, ‘không thể xây dựng một quốc gia lớn mạnh bất chấp những nước khác.’

Vào tháng 3 năm nay, các cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, bỏ cam kết hoàn toàn chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch tại hội nghị Khối G20 ở Đức.

Tuyên bố của khối nói rằng các quốc gia “đang làm việc để củng cố sức đóng góp của mậu dịch” đối với kinh tế các nước trong khi cuộc họp năm ngoái kêu gọi các quốc gia chống lại “tất cả các hình thức” của chủ nghĩa bảo hộ.

Ông Hollande nói để chống lại việc này, các nước phải ký những thỏa thuận thương mại, như đã làm, giữa châu Âu và các nước ASEAN.Malaysia

Pháp và Singapore đã ký một Tuyên bố Chung về Đối tác Chiến lược vào năm 2012 để củng cố các mối liên hệ trong những lãnh vực như thương mại và đầu tư, quốc phòng và công nghệ không gian.

Đầu tuần này, hai nước hứa tăng cường hợp tác trong các lãnh vực như công nghệ không gian, lập kế hoạch về những thành phố thông minh và y sinh học.

Phó Thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam nói “Singapore và Pháp cùng chia sẻ một tầm nhìn chung về một thế giới cởi mở đa dạng, toàn cầu hóa và cai trị theo luật pháp. Chúng ta cùng chia sẻ những thách thức chung, nhưng sẽ không tìm ra giải pháp trong việc hướng nội.”

Tổng thống Pháp ngày 28/3 sẽ rời Singapore đi thăm Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG