Đường dẫn truy cập

15 người chết vì pháo kích ở Aleppo


Xe tăng của phe nổi dậy di chuyển trong thành phố Dahiyat al-Assad, phía tây Aleppo, 28/10/2016.
Xe tăng của phe nổi dậy di chuyển trong thành phố Dahiyat al-Assad, phía tây Aleppo, 28/10/2016.

Các nhóm nổi dậy tại Syria cho biết đã phát động chiến dịch quân sự qui mô tại Aleppo để phá vỡ vòng vây của chính phủ Syria ở phía đông thành phố bị chia cắt này.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh hôm thứ Sáu 28/10 cho hay, phe nổi dậy đã pháo kích vào vùng ở phía Tây Aleppo hôm thứ Sáu giết chết 15 thường dân và làm bị thương 100 người. Không có thông tin gì khác về vụ việc này.

Hôm thứ 5, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hối thúc việc tiến hành một cuộc điều tra vào vụ không kích nhắm vào một trường học tại Syria giết chết 30 người, hầu hết là trẻ em.

Trong một tuyên bố, văn phòng Tổng Thư Ký LHQ nói “Nếu cố ý, cuộc tấn công này có thể được coi là một tội ác chiến tranh.”

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, Đặc sứ Liên hiệp quốc phụ trách giáo dục, cũng kêu gọi điều tra cuộc tấn công này như một tội ác chiến tranh.

Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, hôm thứ 4, các máy bay chiến đấu đã thực hiện 6 cuộc không kích vào một làng do phe nổi dậy chiếm đóng tại tỉnh Idlib, trúng một khu trường học, làm 6 giáo viên và 22 học sinh thiệt mạng.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria lẫn Tòa Bạch Ốc đều nói chính phủ Syria hay Nga chịu trách nhiệm trong các cuộc tấn công.

Ông Igor Konashenkov phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói các máy bay chiến đấu Nga không ở trên bầu trời trường học vào lúc xảy ra oanh kích. Thông tấn xã Nga cũng trích lời ông này nói hình ảnh địa điểm bị thiệt hại do máy bay không người lái của Nga chụp cho thấy thiệt hại không phải do không kích gây ra.

Các nhà ngoại giao phương Tây và Liên hiệp quốc ủng hộ việc tiến hành một cuộc điều tra độc lập.

Theo LHQ, khoảng 2 triệu trẻ em đến tuổi đi học tại Syria không thể đến trường, 52.000 giáo viên bị mất việc.

Kể từ tháng 1 năm nay, đã xảy ra 40 vụ tấn công vào các trường học ở Syria, một phần ba các trường học không sử dụng được vì bị hư hại, phá hủy hay bị chiếm đóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG