Đường dẫn truy cập

Phần lớn người Mỹ tán đồng việc sử dụng máy bay không người lái


Máy bay không người lái
Máy bay không người lái

Hầu hết người Mỹ ủng hộ những cuộc không kích của máy bay không người lái nhắm vào những kẻ khủng bố, kể cả khi kẻ khủng bố là công dân Mỹ, theo một cuộc thăm dò dư luận mới.

Cuộc thăm dò của hãng tin AP cộng tác với công ty khảo sát GfK nhận thấy "gần ba phần tư người Mỹ nói rằng việc Mỹ sử dụng máy bay không người lái để hạ sát một công dân Mỹ ở nước ngoài, nếu người đó tham gia một tổ chức khủng bố, là điều chấp nhận được."

Kết quả thăm dò được công bố chỉ hơn một tuần sau khi Tòa Bạch Ốc thừa nhận hai con tin người phương Tây - một người Mỹ và một người Ý - đã thiệt mạng trong những hoạt động chống khủng bố của Mỹ nhắm mục tiêu vào al-Qaida.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ sự hối tiếc về việc cuộc không kích giết chết thủ lĩnh al-Qaida Ahmed Farouq cũng làm thiệt mạng hai con tin Warren Weinstein người Mỹ và Giovanni Lo Porto người Ý. Mạng lưới khủng bố này đã giam cầm họ ở gần biên giới Afghanistan-Pakistan. Một quan chức Mỹ nói với VOA rằng họ thiệt mạng vào ngày 14 tháng 1 trong các cuộc không kích bằng máy bay không người lái. Adam Gadahn, một người Mỹ từng làm phát ngôn viên của al-Qaida, bị hạ sát trong một hoạt động riêng biệt hồi tháng 1.

Các cuộc khảo sát ý kiến được tiến hành từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 4, sau lời tạ lỗi của ông Obama.

"Đa số, 6 trong số 10 người, ủng hộ việc sử dụng máy bay không người lái để nhắm mục tiêu vào những kẻ khủng bố nói chung," bản tin của AP hôm thứ Sáu cho biết, trong khi chỉ có 13% người được hỏi chống lại việc sử dụng những máy bay này, 24% không ủng hộ hay phản đối.

Chương trình máy bay không người lái của Mỹ, do Cơ quan Tình báo Trung ương quản lý, là điều mà các quan chức không thừa nhận hoặc thảo luận công khai.

Các quan chức Mỹ nói rằng những cuộc tấn công giết chết hai công dân Mỹ Farouq và Gadahn đã không trực tiếp nhắm mục tiêu vào họ.

"Trong khi cả hai Farouq và Gadahn là thành viên của al-Qaida, cả hai người này đều không phải là mục tiêu cụ thể," thông cáo của Tòa Bạch Ốc hồi tuần trước nói, và không có "thông tin cho biết có sự hiện diện của họ tại những địa điểm diễn ra các hoạt động này."

VOA Express

XS
SM
MD
LG