Đường dẫn truy cập

Pakistan bắt giữ thủ lãnh nhóm cực đoan


Binh sĩ Pakistan tại một con đường ở Khar, thị trấn chính ở Bajaur. Bajaur được xem là một cứ địa của các phần tử hiếu chiến Taliban và al-Qaida
Binh sĩ Pakistan tại một con đường ở Khar, thị trấn chính ở Bajaur. Bajaur được xem là một cứ địa của các phần tử hiếu chiến Taliban và al-Qaida

Cảnh sát Pakistan cho biết họ bắt đầu giam lỏng một phần tử Hồi giáo chủ chiến nổi tiếng sau khi tố cáo nhân vật này tìm cách khích động hận thù giáo phái.

Các giới chức nói rằng ông Malik Ishaq, người đứng đầu Lashkar-e-Jhangvi, một nhóm Hồi giáo Sunni cực đoan bị cấm hoạt động, bị quản thúc tại gia trong 10 ngày ở thành phố Rahim Yar Khan.

Cảnh sát tố cáo những bài thuyết giảng của ông Ishaq trong vài tháng qua cổ xúy cho bạo động nhắm vào người Hồi giáo Shia thiểu số.

Vụ bắt giữ này diễn ra vài ngày sau khi những kẻ có súng giết chết 26 người Hồi giáo Shia ở tây nam Pakistan khi họ hành hương bằng xe buýt đến Iran.

Tuy người ta nghi thủ phạm là nhóm Lashkar-e-Jhangvi, cảnh sát không chính thức nối kết nhóm này với vụ bạo động vừa kể.

Giới hữu trách đã thả ông Ishaq ra khỏi tù hồi tháng 7 sau khi giam cầm ông này trong gần 14 năm. Ông bị tố cáo chủ mưu nhiều vụ giết người vì lý do giáo phái và khi ở trong tù năm 2009 ông đã tổ chức một vụ tấn công nhắm vào đội tuyển cricket của Sri Lanka ở Lahore.

Cũng trong ngày hôm nay các giới chức cho biết một chiếc xe khách trúng mìn ở khu vực bộ tộc tây bắc Pakistan gây tử vong cho ít nhất 5 người trong quận Bajaur gần biên giới Afghanistan.

Vài người khác bị thương. Hầu hết các nạn nhân là người của một lực lượng dân quân chống Taliban trong khu vực.

Bajaur được xem là một cứ địa của các phần tử hiếu chiến Taliban và al-Qaida. Các lực lượng Pakistan đã tiến hành nhiều cuộc hành quân tảo thanh phiến quân trong khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG