Đường dẫn truy cập

Viên chỉ huy Taliban vừa bị bắt có thể thay đổi tư duy người Pakistan?


Báo ở Pakistan loan tin vụ bắt giữ thủ lãnh Taliban
Báo ở Pakistan loan tin vụ bắt giữ thủ lãnh Taliban

Vụ bắt giữ Mullah Abdul Ghani Baradar, một chỉ huy quân sự cao cấp của Taliban mới đây, tiếp theo sau vụ giết chết Hakimullah Mehsud, lãnh đạo Taliban tại Pakistan hồi đầu năm nay, có thể xem là bước ngoặt trong cuộc chiến tại Pakistan. Thông tín viên đài VOA, Sean Maroney, đã phỏng vấn một người có kinh nghiệm trong khu vực về việc này.

Hôm Thứ Tư, quân đội Pakistan xác nhận nguồn tin nhà chức trách tại thành phố Karachi đã bắt được Mullah Abdul Ghani Baradar, nhân vật số hai của Taliban ở Afghanistan. Cho tới nay, chính phủ Pakistan vẫn công khai phủ nhận sự hiện diện của những người lãnh đạo Taliban trên đất Pakistan.

Nhưng cựu Đại sứ Pakistan tại Afghanistan, ông Ayaz Wazir, nói với đài VOA rằng, ông tin là tổ chức Taliban tại Afghanistan vẫn tiếp tục đặt căn cứ ở Pakistan, đặc biệt trong trường hợp áp lực quân sự tại miền Nam Afghanistan ngày càng gia tăng.

Ông Ayaz Wazir nói: “Chắc chắn họ ở Pakistan. Khi gặp khó khăn họ băng qua biên giới, và khi tạm yên, họ sẽ trở lại. Như vậy đối với họ biên giới này hầu như bỏ ngỏ, họ muốn tới, muốn về lúc nào tùy ý.”

Trong quá khứ, Pakistan bi chỉ trích là đã làm ngơ trước những hoạt động của Taliban tại Afghanistan trong những khu vực bộ tộc nằm trên đất Pakistan. Nhưng nay, các nhà phân tích nói rằng, vụ bắt giữ Mullah Baradar cho thấy rằng Pakistan có thể không còn ngồi yên nữa. Một số người thậm chí còn nói rằng, có thể đó là khởi đầu của một tiến trình hòa bình cho Afghanistan với sự trợ giúp của Pakistan.

Cựu Đại sứ Wazir nhận định: “Tại sao bây giờ Mullah Baradar mới bị bắt? Có thể đó là một cách để thực hiện cuộc thương thảo với phe Taliban, giúp ông Baradar giữ thể diện cho Taliban khi ông nói rằng vì tôi đã bị bắt.”

Lâu nay Pakistan vẫn muốn đóng vai trò chính trong tiến trình hòa bình và hòa giải trong vùng.

Ông Wazir nói: “Việc đàm phán công khai giữa Taliban và chính phủ Afghanistan sẽ khó khăn chừng nào mà phe nổi dậy còn tin là Tổng Thống Hamid Karzai bị áp lực của Hoa Kỳ. Tôi tin là sự thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa hai phía là quá lớn để có thể tiến tới bàn hội nghị.”

Một số chuyên gia trong vùng nói rằng, vụ bắt giữ ông Mullah Baradar tại Pakistan cùng với những thắng lợi trong cuộc hành quân lớn đang diễn ra tại miền Nam Afghanistan có thể làm cho Taliban suy yếu tới mức sẽ có nhiều thành viên của họ rời bỏ tổ chức để tham gia đàm phán hòa bình với phe chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG