Đường dẫn truy cập

Pakistan mở cửa lại tuyến vận chuyển tiếp tế sang Afghanistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm qua nói rằng Pakistan sẽ mở lại các tuyến vận chuyển tiếp tế trọng yếu sang Afghanistan, sau một thời gian phong tỏa để phản ứng lại một vụ oanh kích của NATO gây chết người hồi năm ngoái. Quyết định này diễn ra sau nhiều tháng Pakistan đòi Hoa Kỳ xin lỗi về vụ oank kích nhầm đó.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng bà đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar và một lần nữa bày tỏ “hối tiếc sâu sắc nhất” về vụ oanh kích đã giết chết 24 binh sĩ Pakistan hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong một thông cáo, bà Clinton nói rằng Ngoại trưởng Khar nói với bà rằng các tuyến đường trọng yếu chở tiếp tế sang Afghanistan, còn được gọi chính thức là “các tuyến thông tin liên lạc trên bộ,” gọi tắt là GLOC, sẽ được khai thông lại.

Bà Clinton nói các thiết bị gây chết người sẽ không được chuyển đến Afghanistan, trừ khi những thiết bị đó được dùng để trang bị cho các Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan.

Người phát ngôn Victoria Nuland của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với các phóng viên báo chí rằng thông báo của Ngoại trưởng Clinton nêu rõ rằng sơ sót ở cả hai bên đã dẫn đến tai nạn bi thảm hồi năm ngoái:

“Ðã tiến hành một cuộc điều tra. Một cuộc điều tra của Hoa Kỳ; một cuộc điều tra của Pakistan. Chúng tôi ngay từ đầu đển giờ luôn bày tỏ hối tiếc về những thiệt mạng đã xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hoan nghênh việc các tuyến tiếp tế được khai thông trở lại, và tư lệnh các lực lượng NATO tại Afghanistan, Ðại tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ John Allen cũng hoan nghênh diễn biến này.

NATO đã phải trông nhờ vào các tuyến vận chuyển tốn kém hơn đi từ vùng Trung Á vào Afghanistan kể từ khi Pakistan đóng các tuyến đường này. Các giới chức Bộ Quốc phòng nói rằng những tốn kém đó tăng thêm đến 100 triệu đôla mỗi tháng cho công việc vận chuyển tiếp tế.

Phát ngôn viên Victoria Nuland của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng sẽ không có các khoản phí tăng thêm trả cho Pakistan để sử dụng các tuyến đường tiếp tế này.

Nhưng bà cũng nói rằng sẽ có những phí tổn thương mại phát sinh trong quá trình cận chuyển tiếp liệu băng qua lãnh thổ của Pakistan:

"Tôi xin được bắt đầu rằng ngài bộ trưởng quốc phòng đã nói về chuyện chúng ta phải chịu tổn phí quá cao trong thời gian các tuyến tế qua ngả Pakistan bị đóng. Một trong những kết quả của việc các tuyến tiếp tế qua ngả Pakistan được khai thông trở lại là chúng ta sẽ trả đúng với giá tiền mà chúng ta đã trả trước đó. Do đó chúng ta sẽ trở lại đúng với hoạt động tiết kiệm được rất lớn ở đây."

Quan hệ giữa Hoa kỳ và Pakistan đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây. Nhà phân tích an ninh Anthony Cordesman tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington nói rằng hiện không rõ là sự cải thiện quan hệ này sẽ kéo dài được bao lâu:

"Sự cải thiện này đã không làm thay đổi lập trường chính trị cơ bản của Pakistan. Cải thiện này không có nghĩa là Pakistan sẽ tấn công Taliban hay các hang ổ của mạng lưới Haqqani trên lãnh thổ của họ. Những cuộc thăm dò hồi gần đây cho thấy dư luận Pakistan hiện nay còn bài Mỹ nhiều hơn so với quá khứ. Do đó chính phủ Pakistan phải chấp nhận một rủi ro và một hy sinh."

Phân tích gia Cordesman nói rằng điều quan trọng đối với Hoa Kỳ là các tuyến tiếp tế qua ngả Pakistan được khai thông bởi vì các tuyến đường này là thiết yếu cho kế hoạch rút quân của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG