Đường dẫn truy cập

Pakistan: Cựu luật sư từng bào chữa cho bác sĩ giúp CIA bị bắn chết


Luật sư Samiullah Afridi - người từng bào chữa cho bác sĩ Shakil Afridi người giúp CIA tìm ra Osama bin Laden - bị bắn chết trong thành phố Peshawar
Luật sư Samiullah Afridi - người từng bào chữa cho bác sĩ Shakil Afridi người giúp CIA tìm ra Osama bin Laden - bị bắn chết trong thành phố Peshawar

Một cựu luật sư đại diện cho người đàn ông Pakistan từng giúp CIA truy tìm Osama bin Laden đã bị bắn chết tại thành phố Peshawar phía tây bắc Pakistan.

Những tay súng không rõ lai lịch đã nổ súng nhắm vào luật sư này hôm thứ Ba khi ông đang trên đường từ chỗ làm về nhà.

Trong e-mail gửi cho VOA và những cơ quan truyền thông khác, nhóm Taliban ở Pakistan đã nhận trách nhiệm về vụ sát hại cựu luật sư của bác sĩ Shakil Afridi để trả thù cho cái chết của Osama bin Laden, và nói thêm rằng những người khác có dính líu cũng sẽ bị nhắm mục tiêu.

Luật sư Samiullah Afridi đại diện Bác sĩ Afridi cho tới năm ngoái, khi những lời dọa chết thường xuyên buộc ông phải rời khỏi Pakistan. Ông về nước vào cuối năm 2014 và dứt khỏi vụ xét xử.

Bác sĩ Afridi đã tiến hành một chiến dịch tiêm vắc-xin viêm gan giả tạo do CIA dàn dựng để thu thập mẫu ADN từ khu nhà nơi Bin Laden cuối cùng bị tiêu diệt.

Bác sĩ Afridi bị đưa ra xét xử và bị kết án tội chữa trị cho những phần tử chủ chiến Hồi giáo chống nhà nước và bị một tòa án địa phương tuyên 33 năm tù giam. Nhiều ý kiến cho rằng bản án này là hình phạt cho việc ông đã trợ giúp CIA.

Luật sư Samiullah Afridi thách thức bản án ở Tòa Thượng thẩm Peshawar thay mặt Bác sĩ Afridi. Tòa án trả hồ sơ về tòa án bộ tộc được gọi là Tòa án Quản lý Tội phạm Biên cương để tái thẩm. Bản án được giảm xuống vài năm.

Nhóm luật sư hiện tại của Bác sĩ Afridi có đơn phúc thẩm khác đang chờ Tòa án Quản lý Tội phạm Biên cương cứu xét để bãi bỏ bản án và hủy tất cả những cáo buộc nhắm vào ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG