Đường dẫn truy cập

Trang Vàng đang giãy chết?


Ngày nay, danh bạ Trang Vàng gặp sự cạnh tranh khốc liệt của các danh bạ điện thoại online, trong đó có trang mạng 'Yelp'
Ngày nay, danh bạ Trang Vàng gặp sự cạnh tranh khốc liệt của các danh bạ điện thoại online, trong đó có trang mạng 'Yelp'

Những trang quảng cáo trên mạng đang đe dọa giết chết các trang quảng cáo trên giấy, ở Mỹ thường được gọi là Trang Vàng.

Các danh bạ điện thoại trên thế giới thường có một phần màu vàng liệt kê số điện thoại của các doanh nghiệp, cơ sở thương mại thay vì điện thoại nhà của tư nhân. Tại một số nước, phần này có thể là màu hồng hay màu khác. Tại những thành phố lớn của Mỹ, có những danh bạ điện thoại hoàn toàn là những Trang Vàng.

Trang Vàng được sắp xếp theo thể loại, từ A đến Z. Các công ty sửa nhà cửa, nhà hàng và những doanh nghiệp khác trả thêm tiền để có những quảng cáo được trình bày bên cạnh số điện thoại.

Hiện nay, danh bạ Trang Vàng gặp sự cạnh tranh khốc liệt của các cỗ máy truy tìm dữ liệu nhanh chóng trên mạng và các danh bạ điện thoại online, trong đó có trang mạng “Yelp,” tên này khi đọc lên nghe như là chữ viết tắt của “Trang Vàng.”

Vào năm 2007, nhà tiên phong về công nghệ cao Bill Gates tiên đoán “Việc sử dụng Trang Vàng của những người dưới 50 tuổi sẽ giảm xuống còn số không, hay gần số không trong vòng 5 năm tới.” Tuy nhiên sự thật không đến nỗi thê thảm như vậy. Nhưng rõ ràng là những người trẻ muốn kiếm thông tin và muốn biết một doanh nghiệp nào đó được đánh giá như thế nào, đang dần dần từ bỏ Trang Vàng để chạy sang phía Internet hay những công cụ điện tử nằm gọn trong lòng bàn tay.

Danh bạ điện thoại dày cộm vẫn còn sống, nhưng tại một số nơi bạn phải yêu cầu mới có một cuốn. Nó không còn tự động để trước cửa nhà bạn miễn phí mỗi năm một lần giống như trước nữa.

Thông tấn xã AP cho biết cách phân loại trong những danh bạ này cũng thay đổi nhanh chóng để phản ánh thời đại hiện nay. Bạn sẽ không còn tìm thấy những thể loại lỗi thời như “Rạp chiếu bóng ngoài trời,” hay “Sửa máy đánh chữ”. Những thể loại mới được thêm vào gồm có “Gắn khoen vào người,” “Xâm mình,” “Làm trắng răng,” hoặc “Dịch vụ giới thiệu làm quen.”

Thông tấn xã AP cũng thấy một loại mới trong Trang Vàng của thành phố Richmond, tiểu bang Virginia. Đó là dịch vụ sắp xếp đồ đạc trong nhà cho khách hàng bằng cách sử dụng một nghệ thuật cổ xưa của Trung Quốc để chủ nhà tránh gặp tai nạn, bệnh tật, hao tài tốn của. Dịch vụ này được liệt kê dưới mục “Phong Thủy.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG