Đường dẫn truy cập

Xài lại khăn trong khách sạn để bảo vệ môi trường


Khi vào phòng tắm, khách ở các khách sạn được nhắc nhở về việc bảo vệ môi trường bằng cách xài lại khăn đã dùng
Khi vào phòng tắm, khách ở các khách sạn được nhắc nhở về việc bảo vệ môi trường bằng cách xài lại khăn đã dùng

Các tổ chức bảo vệ môi trường nói bất cứ ai cũng có thể bảo vệ môi trường cách này hay cách khác. Một trong những cách đó là bớt giặt các loại khăn khi đến ở khách sạn.

“Đúng vậy, bạn cũng có thể cứu trái đất!”

Đó là thông điệp được phổ biến khắp nước Mỹ. Thông điệp này không do các nhà bảo vệ môi trường chuyển đi, mà do những người đi công tác cho cơ quan, các gia đình đi nghỉ hè, những bác tài lái xe tải xuyên bang, là thành phần trước đây không nghĩ rằng mình sẽ cầm biểu ngữ đi hô hào.

Phương tiện để thực hiện thông điệp tại khắp mọi miền nước Mỹ là các phòng tắm hoặc các giường ngủ của các khách sạn hay nhà trọ.

Tại hơn 7.000 khách sạn hoặc nhà trọ trên nước Mỹ, người du hành ngủ lại quá một đêm đã đồng ý bỏ qua dịch vụ thay khăn trong phòng tắm hoặc tấm trải giường, nhằm bảo vệ môi trường.

Khách ở khách sạn sẽ thấy trên bàn cạnh giường ngủ một tấm thiếp với lời kêu gọi 'Hãy cứu Trái Đất của chúng ta"
Khách ở khách sạn sẽ thấy trên bàn cạnh giường ngủ một tấm thiếp với lời kêu gọi 'Hãy cứu Trái Đất của chúng ta"

Điều này trái với tục lệ của những người Mỹ lúc trước, muốn thay khăn và tấm trải giường mới tinh mỗi ngày.

Theo thống kê của các nhóm bảo vệ môi trường, giả sử một khách sạn có 100 phòng, khách hàng không đòi phải thay khăn và tấm trải giường mỗi ngày, thì người ta có thể tiết kiệm được 2.300 lít nước bẩn và 150 lít thuốc giặt khỏi đổ ra hệ sinh thái. Khách sạn cũng tiết kiệm được gần 1.700 đôla một tháng.

Giờ lao động cũng giảm nữa, bởi vì nhân viên dọn phòng sẽ giải quyết phòng nhanh hơn.

Hệ thống khách sạn Holiday Inn Express có để trong mỗi phòng một thiệp có hàng chữ "Yes, I'll help!" (Vâng, Tôi Sẽ Giúp!) Các hệ thống khác yêu cầu khách bỏ khăn vào bồn tắm nếu muốn đổi khăn mới, nếu không thì nhân viên dọn phòng khỏi bận tâm.

Không phải ai cũng ủng hộ chuyện này. Nhiều khách mướn phòng, nhất là phòng tại các khách sạn 5 sao, nói họ chi quá nhiều cho tiền phòng nên có quyền được thay khăn và tấm trải giường mới mỗi ngày, và “đừng quên phải có một thanh sô-cô-la the the dằn ở gối.”

Nhưng hầu như đến 95% khách mướn phòng khách sạn đều đồng ý với chương trình bảo vệ môi trường này, ít ra để khỏi bị mặc cảm là mình không bảo vệ trái đất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG