Đường dẫn truy cập

TT Trump ‘xoay sở’ ngân sách xây tường Mexico


Ông Trump ước tính chi phí xây dựng bức tường Mỹ-Mexico là khoảng 12 tỷ USD.
Ông Trump ước tính chi phí xây dựng bức tường Mỹ-Mexico là khoảng 12 tỷ USD.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang cân nhắc cắt giảm ngân quỹ của lực lượng tuần duyên, cơ quan khẩn cấp về thiên tai và an ninh phi trường để có tiền bắt đầu xây dựng bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico, cũng như trấn áp việc nhập cư bất hợp pháp.

Trong suốt thời gian chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, ông Trump cam kết xây dựng một bức tường dài 3.200 km để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ Mexico và Trung Mỹ. Nhưng hiện ông đang phải đối mặt với việc kiếm đủ tiền để tài trợ cho dự án khổng lồ này. Ông Trump ước tính chi phí xây dựng bức tường là khoảng 12 tỷ USD, trong khi Cơ quan An ninh Nội địa nói chi phí xây dựng có thể lên tới 21,6 tỷ USD.

Số liệu do các giới chức Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ cho thấy số vụ vượt biên giới bất hợp pháp ở khu vực miền Nam Hoa Kỳ giảm 40% tính từ tháng 1 đến tháng 2. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly cho biết có một sự sụt giảm mạnh về số người vượt biên trái phép sang Hoa Kỳ kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền vào ngày 20/1.

Mặc dù ông Trump chưa trình đề xuất ngân sách chính phủ cho Quốc hội, nhưng bản dự thảo về các ưu tiên chi tiêu của ông có liên quan tới bức tường này đang lưu hành trong giới quan chức Washington để lấy ý kiến. Dự kiến cũng sẽ có những ý kiến phản đối từ các cơ quan bị nhắm mục tiêu cắt giảm ngân sách.

VOA Express

XS
SM
MD
LG