Đường dẫn truy cập

Di dân lậu tới Mỹ lúc nhỏ vẫn còn được ‘an toàn’


Các lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ người nhập cư trái phép.
Các lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ người nhập cư trái phép.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục bảo vệ các di dân đến Mỹ khi còn nhỏ một cách bất hợp pháp, nhưng vẫn sẽ xem xét việc trục xuất tất cả các di dân bất hợp pháp khác, theo một hướng dẫn được công bố vào ngày thứ Ba 21 tháng 2.

Hướng dẫn của Bộ An ninh Nội địa là kế hoạch thi hành lệnh hành pháp về an ninh biên giới và thực thi di trú mà ông Trump đã ký ngày 25 tháng 1 năm nay, vài ngày sau khi ông nhậm chức.

Tổng thống Cộng hòa tranh cử trên lời hứa cứng rắn hơn đối với khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp tại Mỹ, nêu lên những lo ngại về các tội phạm bạo động trong khi hứa xây dựng một bức tường dọc biên giới Mexico và chấm dứt các phần tử khủng bố xâm nhập nước Mỹ.

Các giới chức Bộ An ninh Nội địa không muốn nêu danh tính cho báo giới biết dù bất cứ di dân bất hợp pháp nào tại Mỹ cũng có thể bị trục xuất, nhưng Bộ sẽ ưu tiên trục xuất những người nào có thể là một mối đe dọa. Những người này bao gồm những người mới đến gần đây, những người bị kết tội và những người bị truy tố nhưng chưa có án.

Tuy nhiên các giới chức này nói thêm nhiều chỉ thị đối với các nhân viên di trú phác họa trong bản hướng dẫn sẽ không được thi hành ngay tức khắc vì còn tùy thuộc vào Quốc hội, ý kiến của công chúng, hay thương thuyết với các nước khác.

Hướng dẫn mới có ảnh hưởng đối với những di dân không chứng minh được đã có mặt tại nước Mỹ hơn 2 năm, họ sẽ bị “trục xuất nhanh chóng.” Hiện nay chỉ những di dân bị bắt gần biên giới và không thể chứng minh đã có mặt tại Mỹ hơn 14 ngày sẽ bị trục xuất nhanh.

Hướng dẫn cũng chỉ thị cho cơ quan thi hành luật di trú và hải quan bắt giữ những di dân hiện đang chờ phán quyết của Tòa về việc họ có bị trục xuất hay được cho tị nạn hay không.

Cơ quan cũng đang có kế hoạch gởi trả những di dân không phải người Mexico vượt biên giới phía nam nước Mỹ về lại Mexico trong khi chờ đợi quyết định về trường hợp của họ. Các giới chức Bộ An ninh Nội địa nói kế hoạch này tùy thuộc vào các đối tác với chính phủ Mexico và sẽ không được thi hành trong một sớm một chiều.

Những biện pháp của ông Trump chống lại di dân bất hợp pháp đã làm dấy lên những cuộc biểu tình như sự kiện hồi tuần trước mà những nhà hoạt động gọi là “Một ngày Không Di dân” để nhấn mạnh tầm quan trọng của dân nhập cư, chiếm 13% dân số Mỹ, hay hơn 40 triệu người được nhập tịch Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG