Đường dẫn truy cập

Thượng viện phê chuẩn lãnh đạo cơ quan môi trường


Ông Scott Pruitt, tân lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.
Ông Scott Pruitt, tân lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.

Thượng viện Hoa Kỳ đã chuẩn thuận người được Tổng thống Donald Trump đề cử để lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) bất chấp phản đối của những nhà vận động vì môi trường, những người đang lo ngại rằng những nỗ lực thực thi luật môi trường của cơ quan này sẽ bị rút lại.

Scott Pruitt được các thượng nghị sĩ chuẩn thuận với tỉ lệ 52-46 theo lập trường đảng phái. Chỉ có một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa biểu quyết chống lại ông, trong khi hai thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đến từ hai bang sản xuất năng lượng biểu quyết ủng hộ ông.

Cuộc biểu quyết hôm thứ Sáu diễn ra sau khi phe Dân chủ chiếm diễn đàn Thượng viện thâu đêm với một loạt những bài phát chống lại việc chuẩn thuận ông Pruitt.

Ông Pruitt tuyên thệ nhậm chức sau đó trong ngày thứ Sáu với sự chủ trì của Thẩm phán Tòa án Tối cao Samuel Alito.

Trong sáu năm giữ chức tổng chưởng lý bang Oklahoma, ông Pruitt đã đệ trình 14 vụ kiện thách thức những quy định EPA bao gồm giới hạn phát thải carbon từ những nhà máy điện đốt than.

Ông cũng kiện việc EPA gần đây mở rộng những vùng nước được quản lý theo Đạo luật Nước Sạch; một luật của liên bang vấp phải sự chống đối của các ngành công nghiệp vì buộc họ phải làm sạch nước thải ô nhiễm.

Ông Pruitt đã cho biết ông sẽ cải tổ và hiện đại hóa EPA. Theo lịch trình ông sẽ phát biểu trước toàn thể nhân viên EPA ở Washington vào thứ Ba tuần sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG