Đường dẫn truy cập

Ông Trump, Romney họp bàn ‘tường tận, cặn kẽ’ về tình hình thế giới


Tổng thống đắc cử Donald Trump giơ ngón tay cái trong khi Mitt Romney rời Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump Bedminster ở Bedminster, bang New Jersey, ngày 19 tháng 11, 2016.
Tổng thống đắc cử Donald Trump giơ ngón tay cái trong khi Mitt Romney rời Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump Bedminster ở Bedminster, bang New Jersey, ngày 19 tháng 11, 2016.

Mitt Romney, một trong những nhân vật theo Đảng Cộng hòa từng chỉ trích gay gắt Donald Trump trong giai đoạn đầu của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, đã gặp gỡ Tổng thống đắc cử hôm thứ Bảy và cho biết họ đã có "một cuộc thảo luận rất tường tận và cặn kẽ" về tình hình thế giới.

Ông Romney, ứng cử viên Đảng Cộng hòa thất bại trước Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, gần đây được nhắc tới như một ứng viên có thể được ông Trump lựa chọn làm bộ trưởng ngoại giao. Không có chỉ dấu nào từ cuộc hội đàm này cho biết ai sẽ nắm giữ chức vụ này. Cuộc hội đàm Trump-Romney diễn ra ở bang New Jersey, tại một câu lạc bộ golf do ông Trump sở hữu.

"Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện sâu rộng về nhiều khu vực của thế giới nơi có những lợi ích to lớn của Hoa Kỳ," ông Romney nói sau cuộc gặp gỡ. "Chúng tôi đã bàn về những khu vực đó và trao đổi quan điểm của chúng tôi về những chủ đề đó."

Trong một diễn biến dường như là một cử chỉ hòa giải công khai với những nhà lãnh đạo chính thống của Đảng Cộng hòa, ông Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đã nồng nhiệt chào đón ông Romney bằng những cái bắt tay khi cựu Thống đốc bang Massachusetts đến dự cuộc hội đàm.

Ông Trump và ông Romney đã có mối quan hệ không mấy thuận thảo trong quá khứ, nhưng Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, người được ông Trump chọn làm bộ trưởng tư pháp và là phó chủ tịch nhóm chuyển tiếp của ông, đã kêu gọi Tổng thống đắc cử cân nhắc ông Romney cho một vị trí trong chính quyền sắp tới.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 3 thu hút nhiều sự chú ý, ông Romney đả kích ông Trump là "kẻ lừa đảo" và "tay bịp bợm." Ông Trump phản pháo rằng ông Romney "sặc như một con chó" trong nỗ lực tranh cử của ông bốn năm trước, và nhiều lần gán cho doanh nhân triệu phú này cái mác "kẻ thua cuộc." Mối quan hệ của họ chỉ bắt đầu tan băng trong tháng này, sau khi ông Romney gọi điện thoại cho ông Trump để chúc mừng chiến thắng gây kinh ngạc của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tin cho hay ông Trump đang cân nhắc một số người để bổ nhiệm vào chức vụ ngoại giao hàng đầu của đất nước, nhưng Tổng thống đắc cử đã nói rằng chỉ có mình ông mới biết ai là "những người nằm trong danh sách cuối cùng" cho chức vụ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG