Đường dẫn truy cập

Ông Trump kêu gọi người da đen ủng hộ tại cuộc họp của người da trắng


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump tại một sự kiện ở Des Moines, tiểu bang Iowa, ngày 27 tháng 8 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump tại một sự kiện ở Des Moines, tiểu bang Iowa, ngày 27 tháng 8 năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump liên tục kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri người Mỹ gốc Phi tại những địa điểm rất không khả thi, đó là tại các cuộc mít tinh hầu như chỉ có các cử tri da trắng tham dự.

Lần gần đây nhất ông Trump vận động các lá phiếu của người da đen là ngày 27/8 tại một cuộc mít tinh chính trị ở bang nông nghiệp Iowa ở miền trung tây. Ông nói với đám đông phần lớn là người da trắng rằng ông quy trách nhiệm cho nhiều thập kỷ thực hiện các chính sách của Đảng Dân chủ đã dẫn đến "các điều kiện tồi tệ ở khu nội thành của chúng ta". Ông đã gọi bà Hillary Clinton, đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8/11 là một “tín đồ hẹp hòi” vì không cải thiện hoàn cảnh khổ sở của người da đen và người gốc các nước nói tiếng Tây Ban Nha (Hispanics).

Mặc dù vậy, các cuộc thăm dò chính trị toàn quốc cho thấy bà Clinton nhận được sự ủng hộ đông đảo từ các cử tri da đen và Hispanics, vượt xa so với ông Trump. Các cử tri này đang có số lượng tăng nhanh nhất trong số các cử tri Mỹ. Trong khi đó, ông Trump dẫn trước với tỷ lệ nhỏ hơn về sự ủng hộ của cử tri da trắng. Các nhà phân tích chính trị nói rằng lời kêu gọi của ông đối với cử tri thiểu số có mục đích đánh vào lợi thế của bà Clinton về cử tri da đen và Hispanics, ngoài ra đó cũng là một nỗ lực để giành thêm sự ủng hộ từ phụ nữ và những người ôn hòa về chính trị theo Đảng Cộng hòa, họ có thể được nghiêng về bà Clinton vì họ xem ông Trump là một người phân biệt chủng tộc.

Ban vận động tranh cử của ông Trump cho biết ông có kế hoạch đến thăm các cộng đồng da đen trong vài tuần tới để trực tiếp kêu gọi họ ủng hộ, kế hoạch này bao gồm cả một chặng dừng chân tại thành phố Detroit, bang Michigan ở miền trung tây, đây là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang gặp nhiều khó khăn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG