Đường dẫn truy cập

Ứng viên Đảng Cộng hòa Trump nói về vấn đề nhập cư ở Iowa


Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump cùng gia đình Sarah Root, người bị thiệt mạng trong vụ tai nạn do một người nhập cư bất hợp pháp say rượu gây ra, trong một sự kiện ở Des Moines, ngày 27 tháng 8 năm 2016.
Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump cùng gia đình Sarah Root, người bị thiệt mạng trong vụ tai nạn do một người nhập cư bất hợp pháp say rượu gây ra, trong một sự kiện ở Des Moines, ngày 27 tháng 8 năm 2016.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 27/8 hứa ông sẽ bắt đầu đưa "hàng trăm ngàn người nhập cư bất hợp pháp, tội phạm" ra khỏi nước Mỹ ngay ngày đầu tiên ông nhậm chức.

Phát biểu tại một cuộc mít tinh ở bang Iowa, nơi cuộc đua giành phiếu bầu sẽ khó khăn, ông Trump nhắc lại lời hứa gắn với tên tuổi của ông là sẽ xây dựng một bức tường biên giới, và cung cấp một chi tiết mới về kế hoạch đối với người nhập cư của ông.

Ông Trump nói ông sẽ theo dõi những người nhập cảnh bằng visa và đảm bảo họ rời nước Mỹ khi visa hết hạn.

Ông cũng cho biết một chương trình xác minh toàn quốc sẽ ngăn chặn những người không phải là công dân hưởng phúc lợi và các trợ cấp xã hội khác.

Trong một diễn biến khác, ông Trump bị chỉ trích vì lấy vụ sát hại người thân của ngôi sao bóng rổ chuyên nghiệp Dwyane Wade làm ví dụ về lý do tại sao người Mỹ gốc Phi sẽ là có lợi nếu ông là tổng thống.

Nykea Aldridge, em họ của Wade, bị bắn chết hôm 26/8 trong khi đang đẩy xe cho con ở khu phía nam của Chicago.

Hôm 27/8, ông Trump viết trên Twitter: "Em họ của Dwyane Wade đã bị bắn chết khi đưa con đi dạo ở Chicago. Đúng như tôi đã nói. Người Mỹ gốc Phi sẽ BẦU CHO TRUMP!"

Khi vận động tranh cử trong tuần này, ông Trump nói ông sẽ có hành động về bạo lực ở các khu nội thành. Theo ông Trump, Đảng Dân chủ thường được nhiều người Mỹ gốc Phi bầu đã "thất bại và phản bội" cộng đồng da đen.

Nhưng những người chỉ trích ông Trump nói ông đã phản ứng kém nhạy cảm với vụ việc bi kịch.

Một cuộc thăm dò của NBC News/Wall Street Journal mới đây cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đánh bại ông Trump, với tỷ lệ 91% so với 1% trong số các các cử tri người Mỹ gốc Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG