Đường dẫn truy cập

Ông Trump đề cử Bộ trưởng Tư pháp, Giám đốc CIA, Cố vấn An ninh


Ông Donald Trump và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jeff Sessions tại Trump Tower ở Manhattan, New York, 7/10/2016.
Ông Donald Trump và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jeff Sessions tại Trump Tower ở Manhattan, New York, 7/10/2016.

Tin cho hay Tổng thống đắc cử Donald Trump đã quyết định chọn ông Jeff Sessions, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đại diện bang Alabama, làm bộ trưởng tư pháp, đồng thời cũng chọn người cho một số vị trí quan trọng khác trong chính quyền ông.

Nhóm chuyển tiếp của ông Trump chưa xác nhận tin này nhưng tin tức dẫn những nguồn tin giấu tên nắm rõ quá trình tuyển chọn nhân sự cho biết như vậy. Ông Sessions là người mạnh mẽ ủng hộ ông Trump và đã cố vấn ông Trump kể từ đầu chiến dịch tranh cử.

Tin cũng cho biết ông Trump đã đề cử Dân biểu Mike Pompeo làm giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và bổ nhiệm Trung tướng về hưu Mike Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia.

Thượng viện Hoa Kỳ sẽ phải mở những buổi điều trần để chuẩn thuận ông Sessions và ông Pompeo, tuy nhiên ông Flynn không cần qua thủ tục này.

Ông Sessions có thể đối mặt với những lời chất vấn gay gắt, dù phe Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện. Khi được đề cử vào một vị trí tư pháp liên bang 30 năm về trước, ông Sessions đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì những phát biểu mang tính kỳ thị chủng tộc đưa ra trong thời gian làm công tố viên tại Alabama, tiểu bang nhà của ông.

Trong buổi điều trần năm 1986, cựu trợ lý công tố viên liên bang Thomas Figures, một người Mỹ gốc Phi, khai rằng ông Sessions đã gọi ông là "boy", một từ có tính cách miệt thị thường dùng để gọi người da đen, và còn cảnh cáo ông Figures phải cẩn thận về những gì ông nói với "người da trắng."

Ông Sessions phủ nhận cuộc trao đổi đó, nhưng Thượng nghị sĩ Edward Kennedy trưng ra một lá thư của một nhóm luật sư Mỹ gốc Phi cho biết ông Figures đã hai lần tố cáo ông Sessions với nhóm này.

Ông Sessions cuối cùng phải rút tên khỏi tiến trình cứu xét cho chức vụ tư pháp và sau này trở thành tổng chưởng lý của bang Alabama trước khi đắc cử vào Thượng viện năm 1996.

Nếu ông Sessions được Thượng viện chuẩn thuận làm bộ trưởng tư pháp thì ông sẽ là công tố viên và quan chức chấp pháp cao nhất của Mỹ.

Tin cho hay ông Mike Pompeo, một dân biểu quốc hội ba nhiệm kỳ đến từ bang Kansas, đã nhận lời mời của ông Trump để trở thành Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA).

Tư liệu - Dân biểu Mike Pompeo đại diện bang Kansas phát biểu tại Capiol Hill, Washington.
Tư liệu - Dân biểu Mike Pompeo đại diện bang Kansas phát biểu tại Capiol Hill, Washington.


Tốt nghiệp thủ khoa tại Trường Võ Bị West Point năm 1986, dân biểu 52 tuổi này từng là sĩ quan thuộc Lực lượng Kỵ binh Lục quân Hoa Kỳ.

Ông Pompeo là thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện và là người sáng lập Thayer Space, một công ty chuyên sản xuất các bộ phận cho máy bay thương mại và quân sự.

Người được mời ra nắm chức Cố vấn An ninh Quốc gia là ông Mike Flynn. Trong chiến dịch tranh cử, ông Flynn đóng vai trò cố vấn cho ông Trump về vấn đề an ninh quốc gia và có triển vọng sẽ có tiếng nói lớn hơn trong các quyết định về chính sách đối ngoại trong chính quyền của ông Trump, người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực quân sự.

Năm nay 57 tuổi và là người theo Đảng Dân chủ, Mike Flynn là tướng ba sao có nhiều thành tích đã về hưu.

Sau nhiều năm liên tục được thăng cấp trong giới tình báo quân đội, ông Flynn được Tổng thống Obama để cử vào chức vụ Giám đốc Tình báo Quốc phòng. Ông giữ vị trí này tronghai năm trước khi về hưu vào năm 2014, nhưng tin cho hay ông đã bị buộc từ chức vì quản lý yếu kém.

VOA Express

XS
SM
MD
LG