Đường dẫn truy cập

Ông Trump chọn được Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc


Chủ tịch Đảng Cộng hòa Reince Priebus
Chủ tịch Đảng Cộng hòa Reince Priebus

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm Chủ nhật đã chọn Chủ tịch Ủy ban Đảng Cộng hòa Toàn quốc Reince Priebus, một người trong cuộc am hiểu chính giới Washington và là người được giới cầm quyền chính thống Cộng hòa tin tưởng, làm Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc, một vị trí có tầm ảnh hưởng lớn.

Việc lựa chọn ông Priebus, một đồng minh trung thành trong chiến dịch tranh cử của ông Trump và là người có mối quan hệ gần gũi với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Paul Ryan, là tín hiệu cho thấy ông Trump sẵn sàng làm việc với ông Ryan và Quốc hội do Đảng Cộng Hòa kiểm soát để nghị trình thông qua nghị trình của ông Ryan.

Một nhân vật hàng đầu khác cũng nhắm tới chức vụ này là Stephen Bannon, chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump và là cựu lãnh đạo của website tin tức bảo thủ Breitbart News. Ông Trump bổ nhiệm ông Bannon làm chiến lược gia trưởng và cố vấn cao cấp của mình.

"Tôi rất vui mừng để cho đội ngũ rất thành công của tôi tiếp tục cùng tôi lãnh đạo đất nước của chúng ta," ông Trump cho biết trong một thông cáo. "Steve và Reince là những nhà lãnh đạo rất có năng lực đã làm việc ăn ý với nhau trong chiến dịch tranh cử của chúng tôi, và đã đưa chúng tôi đến chiến thắng lịch sử. Bây giờ tôi sẽ có cả hai người họ cùng với tôi trong Tòa Bạch Ốc."

Ông Trump, sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 và sẽ kế nhiệm Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama, vẫn đang xúc tiến công tác chuyển tiếp của ông vào Tòa Bạch Ốc kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba trước ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ông cũng đang cân nhắc chọn lựa những ứng viên cho những vị trí cao cấp trong chính quyền của ông.

Vị trí chánh văn phòng phục vụ như là người ‘gác cổng’ và là người định ra nghị trình cho tổng thống. Đây thường là một trong những lựa chọn đầu tiên quan trọng nhất cho tổng thống mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG