Đường dẫn truy cập

Ông Trump cam kết mang việc làm trở lại nước Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu tại Toà Bạch Ốc, ngày 23 tháng 02 năm 2017.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu tại Toà Bạch Ốc, ngày 23 tháng 02 năm 2017.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước hơn hai mươi giám đốc điều hành các đại công ty Mỹ hôm 23/2 rằng ông có kế hoạch mang hàng triệu việc làm trở lại Hoa Kỳ, nhưng không đưa ra chi tiết làm thế nào để để đảo ngược tình trạng suy thoái việc làm trong các nhà máy Mỹ nhiều thập niên nay.

Trong tháng đầu tiên cầm quyền, ông Trump đã áp lực một số công ty Mỹ phải thuê mướn công nhân tại Mỹ nhưng ông chưa đưa ra dự luật giải quyết những vấn đề lớn về kinh tế mà ông từng đề cập trong lúc tranh cử vào năm ngoái, bao gồm mức thuế thúc đẩy việc làm và chương trình hạ tầng cơ sở. Ông sẽ đọc diễn văn tại phiên họp của lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào ngày 28 tháng 2 tới.

Trong một cuộc họp với giám đốc điều hành các đại công ty tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói Hoa Kỳ đã mất khoảng 1 phần 3 việc làm trong các nhà máy kể từ khi tham gia Hiệp ước Thương mại Tự do Bắc Mỹ vào năm 1994 và cho biết có khoảng 70.000 nhà máy bị đóng cửa kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới cách đây 16 năm.

Lương thấp, tự động hóa, cạnh tranh của nước ngoài và những yếu tố khác làm cho việc làm trong lãnh vực sản xuất giảm mạnh theo như nhận xét của các chuyên gia kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG