Đường dẫn truy cập

Ông Tập Cận Bình thăm ‘người bạn trung thành’ Campuchia


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại văn phòng thủ tướng chính phủ ở Phnom Penh, 13/10/2016.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại văn phòng thủ tướng chính phủ ở Phnom Penh, 13/10/2016.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt chân đến Campuchia hôm nay, 13/10, bắt đầu chuyến công du kéo dài hai ngày nhằm củng cố quan hệ song phương.

Sau cuộc gặp giữa ông Tập và Thủ tướng Campuchia Hun Sen, hai bên đã ký 31 thỏa thuận, trong đó có các khoản vay ưu đãi trị giá lên tới 237 triệu đôla.

Theo Reuters, ông Tập hứa sẽ kêu gọi đầu tư của Trung Quốc vào các dự án xây dựng đường sắt cao tốc và một sân bay của Campuchia ở tỉnh Siem Reap. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng sẽ cung cấp thêm 500 xuất học bổng.

Ngoài ra, theo Eang Sophalleth, trợ lý của ông Hun Sen, Chủ tịch Trung Quốc còn xóa khoản nợ trị giá 89 triệu đôla cho Campuchia.

Ông Sophalleh miêu tả việc hàng loạt thỏa thuận được ký kết và việc Chủ tịch nước Trung Quốc đưa ra nhiều cam kết như vậy có thể được coi là “có tính cách lịch sử”.

Ngoài ra, theo người trợ lý của Thủ tướng Campuchia, Bắc Kinh còn tuyên bố sẽ cấp thêm cho Campuchia 14 triệu đôla viện trợ quân sự.

Theo Reuters, Campuchia đã giúp Bắc Kinh chống đỡ những lời chỉ trích của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề biển Đông.

Tháng trước, Campuchia đã phủ quyết một tuyên bố của ASEAN đề cập tới phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế, bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp.

Trong một bài xã luận đăng trên trang nhất của nhật báo tiếng Khmer lớn nhất Campuchia là Rasmei Kampuchea, ông Tập viết rằng Trung Quốc và Campuchia “là láng giềng tốt, những người bạn thật sự trung thành với nhau”.

Ông Tập nói kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,4 tỷ đôla năm ngoái, và dự kiến sẽ đạt 5 tỷ đôla vào năm sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG