Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xác nhận tổng thống Duterte sẽ thăm Bắc Kinh


Tổng thống Rodrigo Duterte gặp Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua ngày 7/7/2016.
Tổng thống Rodrigo Duterte gặp Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua ngày 7/7/2016.

Ngày thứ Tư, Trung Quốc xác nhận là Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ đến thăm Trung Quốc trong tuần tới, vào lúc mối quan hệ của nhà lãnh đạo Đông Nam Á này với đồng minh truyền thống Hoa Kỳ trở nên căng thẳng.

Dưới sự lãnh đạo của tổng thống Duterte, mối quan hệ giữa Manila và Washington trở nên căng thẳng và tổng thống vừa mới đắc cử của Philippines đã chọn gạt sang một bên nhiều năm thù nghịch với Trung Quốc, đặc biệt là về tranh chấp tại Biển Đông, để hình thành một quan hệ đối tác mới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Song, xác nhận chuyến viếng thăm được nêu lên trước đó ở Manila, cho biết Tổng thống Duterte sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến viếng thăm Trung Quốc từ ngày 18 đến ngày 21 tháng 10 và sẽ có một “cuộc trao đổi quan điểm sâu rộng” về cách thức làm thế nào cải thiện các mối quan hệ, hợp tác và các vấn đề trong vùng.

Các nguồn tin cho Thông tấn xã Reuters biết là có khoảng 250 giám đốc các doanh nghiệp Philippines tháp tùng ông Duterte trong chuyến thăm Bắc Kinh. Các giám đốc Philippines nóng lòng gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các giới chức chính phủ Trung Quốc về các thỏa thuận trong một loạt các lãnh vực, từ đường ray xe điện, và xây dựng cho đến du lịch, nông nghiệp, điện lực và sản xuất.

Ông Cảnh Song nói hai bên nên giải quyết các tranh chấp một cách thích hợp qua các cuộc thảo luận và đưa ra một quan hệ hợp tác chiến lược để đi đến hòa bình và phát triển.

Trùng hợp với những gì được gọi là tiến dần đến Trung Quốc, dù các mối quan hệ băng giá giữa hai nước đã có từ nhiều năm nay vì mất tin tưởng về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Hôm thứ Ba ông Duterte nói ông có thể đến thăm Nga sau khi đến Nhật Bản trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG