Đường dẫn truy cập

Ông Putin muốn có quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ


Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông muốn phát triển mối quan hệ tốt đẹp hơn với Hoa Kỳ, bất kể ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm tới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông muốn phát triển mối quan hệ tốt đẹp hơn với Hoa Kỳ, bất kể ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/12 tuyên bố ông muốn phát triển mối quan hệ tốt đẹp hơn với Hoa Kỳ, bất kể ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm tới.

Trong cuộc họp báo thường niên với các phóng viên quốc tế, ông Putin nói rằng ông sẵn sàng hợp tác với bất kỳ tổng thống nào mà người Mỹ bầu lên.

Ông cũng cho biết rằng các cuộc thảo luận giữa ông và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đầu tuần này cho thấy Hoa Kỳ sẵn sàng tiến tới việc "giải quyết các vấn đề mà chỉ có thể xử lý thông qua nỗ lực chung".

Liên quan tới Syria, ông Putin nói rằng chiến dịch quân sự của Nga sẽ tiếp tục cho tới khi nào một tiến trình chính trị bắt đầu.

Ông nói rằng người dân Syria phải tự xác định ai sẽ nắm quyền, đồng thời cho hay ông không biết là liệu Nga có cần một căn cứ quân sự thường trực ở Syria hay không.

Về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mới đây đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga, ông Putin nói rằng ông không thấy có triển vọng vượt qua mối quan hệ căng thẳng với giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hiện thời.

Ông nói rằng ông rất sốc khi thấy rằng Thổ Nhĩ Kỳ không tìm cách giải thích hành động của mình mà lại tìm kiếm sự giúp đỡ của NATO.

Về Ukraine, Tổng thống Nga một lần nữa bác bỏ tin về việc binh sĩ Nga đang hoạt động ở miền đông Ukraine, nơi các lực lượng ly khai thân Nga đang chiến đấu chống lại binh sĩ chính phủ. Nhưng ông nói Moscow chưa bao giờ phủ nhận rằng "có những người nào đó" đang thực hiện các nhiệm vụ "trong lĩnh vực quân sự" ở đó. Ông nói Nga không có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ukraine, nhưng tuyên bố sẽ không áp dụng các ưu đãi về thương mại cho Kiev.

Về kinh tế, ông Putin nói rằng "đã vượt qua khủng hoảng, ít nhất là thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng nhất".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG