Đường dẫn truy cập

Phó TT Mỹ nói liên minh với Hàn Quốc mạnh hơn bao giờ hết


Phó tổng thống Mỹ phát biểu tại bữa tối Phục sinh tại một căn cứ quân sự ở Seoul, 16/4/2017.
Phó tổng thống Mỹ phát biểu tại bữa tối Phục sinh tại một căn cứ quân sự ở Seoul, 16/4/2017.

Phó tổng thống Hoa Kỳ đã đến Hàn Quốc giữa lúc có nhiều tranh luận về vụ thử tên lửa bất thành của Bắc Triều Tiên ở thành phố cảng Sinpo.

Hôm Chủ nhật, ông Mike Pence nói có những thời điểm "đầy thử thách", song "liên minh lịch sử với nhân dân Hàn Quốc can đảm hiện mạnh hơn bao giờ hết".

Phát biểu tại Seoul trong bữa tối với thân nhân của binh sĩ Mỹ đóng tại Hàn Quốc, phó tổng thống nói rằng việc các quân nhân Mỹ sẵn sàng "đứng vững không nao núng đã truyền cảm hứng cho đất nước cũng như truyền cảm hứng cho thế giới".

Trước bữa ăn tối, phó tổng thống dự lễ nhà thờ ngày Chúa nhật Phục Sinh với các quân nhân.

Vụ phóng tên lửa thất bại diễn ra một ngày sau cuộc duyệt binh khổng lồ ở thủ đô Bắc Triều Tiên. Chính phủ các nước trên thế giới xem đó là một cuộc phô diễn sức mạnh của chính quyền ông Kim Jong Un.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn vào tối thứ Bảy: "Tổng thống và đội ngũ quân sự của ông đã biết về vụ phóng tên lửa bất thành mới nhất của Bắc Triều Tiên. Tổng thống không có bình luận gì thêm”.

Washington đã tham gia vào một cuộc tấn công ngoại giao đa phương mạnh mẽ nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo họ Kim của Bắc Triều Tiên chấm dứt nỗ lực của ông ta về phát triển vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ đánh giá vụ phóng

Không lâu sau vụ phóng, một tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết tên lửa đã nổ gần như ngay lập tức và đang diễn ra công tác đánh giá xem nó là loại tên lửa gì.

Tuyên bố cũng nhắc lại lời cam kết đầy đủ của Washington về "làm việc chặt chẽ với các đồng minh", đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản, để duy trì an ninh.

Theo một tuyên bố từ văn phòng của Phó Tổng thống Pence, ông đã được thông báo về vụ phóng bất thành trong chuyến bay tới Seoul, và ông đã hội đàm với tổng thống.

Đầu tuần vừa qua, khi căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bình Nhưỡng, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra lệnh cho một nhóm tàu tấn công của Hải quân Hoa Kỳ, đứng đầu là tàu sân bay USS Carl Vinson, đi đến bán đảo Triều Tiên để biểu dương sức mạnh.

Bình Nhưỡng đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân trái phép vào năm ngoái và khoảng hai chục vụ phóng tên lửa trong nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm mở rộng các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG