Đường dẫn truy cập

'Cuộc chuyển tiếp lớn ở Syria sẽ diễn ra trong vài tuần'


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra bình luận tại Paris sau các cuộc họp với Tổng thống Francois Hollande bàn về vụ tấn công khủng bố ở Paris.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra bình luận tại Paris sau các cuộc họp với Tổng thống Francois Hollande bàn về vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry, loan báo có thể chỉ vài tuần nữa sẽ diễn ra cuộc chuyển tiếp lớn ở Syria tiếp sau các cuộc đàm phán quốc tế tuần rồi tại Vienna dẫn tới một kế hoạch thay đổi chính trị quy mô cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Ông Kerry hôm thứ Ba lên tiếng kêu gọi Iran và Nga cần phải vực dậy tiến trình này bằng việc góp nỗ lực để đạt một cuộc ngưng bắn tại Syria, nơi 250.000 người đã thiệt mạng trong gần 5 năm xung đột.

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad được Nga và Iran hậu thuẫn nhưng Hoa Kỳ cho rằng ông Assad không nên là một phần trong giải pháp lâu dài cho khủng hoảng chính trị Syria.

Ông Kerry đưa ra bình luận tại Paris sau các cuộc họp với Tổng thống Francois Hollande bàn về vụ tấn công khủng bố tại thủ đô nước Pháp.

Các nhà ngoại giao hàng đầu từ 20 cường quốc trên thế giới họp tại Vienna hôm thứ Bảy. Họ nhất trí cần phải đưa chính phủ Syria và các đại diện đối lập vào các cuộc đàm phán do Liên hiệp quốc làm trung gian vào đầu năm sau. Các nước cũng lên tiếng ủng hộ thành lập một nền quản trị khả tín bao gồm nhiều thành phần tại Syria trong vòng nửa năm cũng như tổ chức các cuộc bầu cử tự do, công bằng trong vòng 18 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG