Đường dẫn truy cập

Ông Kerry hội đàm ngày thứ hai với ứng viên tổng thống Afghanistan


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ứng viên tổng thống Ashraf Ghani
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ứng viên tổng thống Ashraf Ghani

Các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và hai ứng cử viên tổng thống Afghanistan để xoa dịu căng thẳng sau bầu cử sẽ tiếp tục sang ngày thứ hai ở Kabul vào ngày thứ Bảy, giữa lúc có cáo buộc gian lận phiếu bầu.

Nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ hôm thứ Sáu hội kiến ông Ashraf Ghani, người đang dẫn trước, và đối thủ Abdullah Abdullah. Cả hai đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng nhì ngày 14 tháng 6 để thay thế Tổng thống sắp mãn nhiệm Hamid Karzai.

Ông Kerry kêu gọi kiên nhẫn với tiến trình bầu cử trong một loạt những cuộc họp ngày thứ Sáu, cùng ngày Liên Hiệp Quốc công bố kế hoạch duyệt lại những phiếu bầu trong những tuần tới.

Ngoại trưởng Kerry và ứng viên tổng thống Abdullah Abdullah
Ngoại trưởng Kerry và ứng viên tổng thống Abdullah Abdullah

Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng vào ngày hội đàm thứ hai có rất nhiều điểm sẽ được đưa ra thương thảo.

Kết quả cho thấy Abdullah kém ông Ghani khoảng một triệu phiếu bầu, nhưng ông Abdullah cáo buộc có tình trạng gian lận rộng khắp và độn thùng phiếu. Lượt kiểm đếm phiếu cuối cùng sẽ có kết quả vào cuối tháng Bảy.

Kế hoạch hai tuần của Liên Hiệp Quốc sẽ duyệt lại 3,5 triệu lá phiếu từ 8.050 điểm bỏ phiếu - khoảng 44 phần trăm của tất cả phiếu bầu.

Mỹ nói rằng họ không đứng về phía nào trong cuộc bầu cử, nhưng ủng hộ quá trình minh bạch đáng tin cậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG