Đường dẫn truy cập

Ông Karadzic tố cáo công tố viên LHQ xét xử toàn dân Serbia


Cựu lãnh tụ người Serbia ở Bosnia Radovan Karadzic.
Cựu lãnh tụ người Serbia ở Bosnia Radovan Karadzic.

Cựu lãnh tụ người Serbia ở Bosnia Radovan Karadzic đã bắt đầu trình bày lập luận cuối tại Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ ở La Haye, nơi ông đang bị xét xử về những tội ác chiến tranh, kể cả tội diệt chủng.

Ông Karadzic nói ông vô tội trong cuộc chiến Bosnia vào thập niên 1990 và chỉ thừa nhận “trách nhiệm đạo đức.”

Ông Karadzic bị truy tố về 11 tội, trong đó có tội diệt chủng ở Srebrenica, một thành phố ở Bosnia mà 8.000 người đàn ông và bé trai Hồi giáo đã bị tàn sát năm 1995 bởi các lực lượng Serbia nằm dưới quyền chỉ huy của Tướng Ratko Mladic.

Ông Karadzic nhất mực cho rằng các công tố viên không có bằng chứng để hỗ trợ cho các cáo trạng liên kết ông với những hành vi tàn ác trong cuộc chiến tranh Bosnia, và tố cáo họ mang toàn thể nhân dân Serbia ra xét xử.

Trong phát biểu bằng văn bản dài 874 trang nộp cho tòa án, ông Karadzic nói rằng khi đó ông không hay biết gì về vụ thảm sát ở Srebrenica.

Hôm qua, công tố viên Liên hiệp quốc Alan Tiegar nói với tòa án rằng ông Karadzic nên bị tuyên án tù chung thân nếu bị xét là can tội diệt chủng và những tội khác trong cuộc chiến tranh Bosnia hồi thập niên 1990. Cuộc chiến đó gây tử vong cho khoảng 100.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG