Đường dẫn truy cập

Ông Huan bị bỏ mặc nhiều giờ trước khi chết ở trại giam Nhật


Bên trong một phòng giam tại Trung tâm Di trú miền Đông Nhật Bản.
Bên trong một phòng giam tại Trung tâm Di trú miền Đông Nhật Bản.

Người đàn ông Việt Nam chết vì đột quỵ tại một trung tâm giam giữ người tị nạn ở Nhật đã bị bỏ mặc nằm trên sàn nhà hàng giờ đồng hồ trước khi quản giáo gọi xe cứu thương, Reuters dẫn nguồn tài liệu của chính phủ Nhật cho thấy những thiếu sót trong khâu giám sát của hệ thống giam giữ tại Nhật.

Cái chết của ông Nguyen The Huan (còn có tên khác là Nguyen The Hung), 47 tuổi, là vụ tử vong thứ 13 trong các trại giam giữ người nhập cư ở Nhật Bản kể từ năm 2006, gây ra nhiều chỉ trích về điều kiện giam giữ tại các trại này.

Một tuần trước khi chết, ông Nguyen đã rên rỉ, than phiền về những cơn đau đầu và cổ, Reuters dẫn báo cáo của Trung tâm Di trú miền Đông Nhật Bản cho biết. Sau đó, ông Nguyễn đã được đưa đến một phòng giam riêng để theo dõi.

Vào ngày 24/3, các quản giáo nghe thấy tiếng ông Nguyen rên rỉ qua máy bộ đàm nên đã tới kiểm tra và thấy ông nằm trên sàn nhà giống như đang ngủ. Sáu tiếng sau, khi thấy tư thế của ông Nguyen không hề thay đổi, các quản giáo mới vào phòng và phát hiện ông Nguyen đã bất tỉnh và tắt thở, nên họ bắt đầu thực hiện cấp cứu tim và gọi xe cứu thương.

Reuters nhận định những tình tiết mới trong vụ này cho thấy ông Nguyen đã chết trong một tình huống tương tự như cái chết của một người Sri Lanka đã chết tại trung tâm vào năm 2014. Reuters đã điều tra về vụ này và phát hiện các quản giáo đã không gọi xe cứu thương sau nhiều giờ người này lên cơn đau tim vì nghĩ rằng ông đang ngủ.

“Vụ tử vong này cũng y hệt (như người Sri Lanka), cả hai đều chết vì bị bỏ mặc một mình”, thành viên của một cơ quan giám sát đọc bản báo cáo nội bộ và cho biết: “Các quản giáo đã không hề rút kinh nghiệm”.

Thành viên từ chối tiết lộ danh tính vì sự nhạy cảm của vụ án nói cần phải có một hệ thống theo dõi liên tục các dấu hiệu sinh tồn của người bị giam giữ mắc bệnh. Và ít nhất, các quản giáo nên gọi hỏi xem người bệnh có ổn không.

Ông Daisuke Akinaga, một giới chức tại Trung tâm Di trú miền Đông Nhật Bản, từ chối bình luận chi tiết về cái chết của ông Nguyen, nhưng nói rằng trung tâm không nghĩ rằng phản ứng của họ trong vụ này là có vấn đề. Ông cho biết thêm rằng Bộ Tư pháp đang điều tra vụ việc. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Nhật trả lời với Reuters rằng họ không thể bình luận về phản ứng của trung tâm trong lúc cuộc điều tra đang diễn ra.

Từ tháng 4, tại Trung tâm Di trú miền Đông Nhật Bản bắt đầu có một bác sĩ làm việc toàn thời gian vào những ngày thường trong tuần, nhưng tại đây vẫn không có bác sĩ trực cả ngày. Vẫn theo ông Akinaga, các quản giáo tại trung tâm đều được huấn luyện cấp cứu y tế hai lần một năm.

Ông Nguyen đến Nhật Bản xin tị nạn vào những năm 1990, theo lời một ni cô người Việt nói với Reuters. Ông đã bị giam giữ vì ở lại quá thời hạn visa và vì tội buôn lậu ma túy.

Người đàn ông Việt bị bỏ mặc nhiều giờ trước khi chết ở trại giam Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:41 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG