Đường dẫn truy cập

Tiết lộ nguyên nhân người Việt tử vong tại trung tâm di trú Nhật


Một trong những phòng giam tại Trung tâm Di trú miền Đông, thuộc quận Ibaraki, đông bắc Tokyo, Nhật Bản.
Một trong những phòng giam tại Trung tâm Di trú miền Đông, thuộc quận Ibaraki, đông bắc Tokyo, Nhật Bản.

Người đàn ông Việt Nam tử vong trong lúc đang bị biệt giam tại một trung tâm giam giữ người nhập cư ở Nhật là do bị đột quỵ, Reuters dẫn lời một giới chức Bộ Tư pháp Nhật cho biết hôm thứ Hai.

Cái chết của ông Nguyen The Hung cách đây khoảng 10 ngày tại Trung tâm Di trú miền Đông, thuộc quận Ibaraki, đông bắc Tokyo, Nhật Bản, đã nâng tổng số người tử vong trong hệ thống giam giữ ở Nhật Bản lên 13 người, tính từ năm 2006.

Các ca tử vong đã làm dấy lên những chỉ trích từ phía các nhà hoạt động và tổ chức giám sát các trung tâm chăm sóc y tế và theo dõi tù nhân.

Kết quả giảo nghiệm tử thi cho thấy ông Nguyen The Hung chết vì chảy máu màng não, theo lời một giới chức ẩn danh Nhật. Cuộc giảo nghiệm được tiến hành vào hôm thứ Tư, một nguồn tin khác tiết lộ với Reuters.

Trong khi chưa có thông tin đầy đủ, rõ ràng về tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn và công tác điều trị tại trung tâm, những người cùng bị giam tại trung tâm này cho Reuters biết người đàn ông Việt Nam này đã nhiều lần nói với quản giáo rằng ông bị đau đầu và cổ sau khi được đưa tới đây.

Trong lá thư gửi cho Reuters, những người cùng bị giam cho biết ông Nguyễn đã được bác sĩ ở trung tâm kê toa thuốc giảm đau, nhưng các quản giáo đã lờ đi những lời than đau của ông trong lúc ông Nguyễn bị biệt giam và yêu cầu ông yên lặng.

Ông Tooru Tsunoda, bác sĩ và phó chủ tịch của một tổ chức giám sát điều tra các điều kiện tại trung tâm, nói với Reuters rằng mặc dù khó phát hiện đột quỵ, nhưng có thể các quản giáo đã bỏ qua các triệu chứng bệnh của ông Nguyễn.

Ông Tsunoda nói với Reuters: “Họ có thể đã không phát hiện ra đột quỵ nếu chỉ giám sát ông trong phòng giam biệt lập”.

Ông Nguyen The Hung sinh năm 1969, đến Nhật xin tị nạn vào năm 1998, một ni cô người Việt cho Reuters biết. Ông là một trong số 11.000 người tị nạn mà Nhật Bản nhận sau chiến tranh Việt Nam.

Reuters đã thực hiện một cuộc điều tra về cái chết của một người Sri Lanka bị giam tại một trung tâm giam giữ ở Tokyo và cho biết có những lỗ hổng nghiêm trọng trong việc chăm sóc y tế và kiểm tra những người bị giam giữ.

Tin cho hay Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật đã liên lạc với gia đình ông Nguyễn để giúp gia đình sang Nhật để đưa thi thể người thân về nước.

Tiết lộ nguyên nhân người Việt tử vong tại trung tâm di trú Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG