Đường dẫn truy cập

Giới chức ngoại giao hàng đầu TQ tới Mỹ


Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ có chuyến công du tới Hoa Kỳ trong tuần này.
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ có chuyến công du tới Hoa Kỳ trong tuần này.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc tuần này đến Mỹ. Đây là giới chức Trung Quốc cao cấp nhất công du Hoa Kỳ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm nay.

Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì tới Mỹ trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba, Reuters dẫn nguồn Tân Hoa Xã cho biết.

Ông Dương có vị thế cao hơn Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc.

Chuyến đi thăm diễn ra tiếp sau cuộc điện đàm giữa ông Dương và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson trong tuần rồi, qua đó, đôi bên xác nhận tầm quan trọng của mối quan hệ xây dựng Mỹ-Trung.

Đây là bước mới nhất của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nỗ lực đưa các mối quan hệ nồng ấm trở lại sau khởi đầu chông gai khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tháng 12 năm ngoái, ông Trump làm Bắc Kinh nổi giận khi điện đàm với Tổng thống Đài Loan và tuyên bố Hoa Kỳ không nhất thiết phải theo đuổi chính sách “một nước Trung Hoa”, qua đó công nhận lập trường của Trung Quốc là chỉ có một nước Trung Hoa và rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này.

Sau đó, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump nhất trí tôn trọng chính sách vừa kể, một thắng lợi ngoại giao đối với Bắc Kinh. Trung Quốc mạnh mẽ chống lại những chỉ trích về việc nước này nhận chủ quyền đối với Đài Loan tự trị.

Tân Hoa Xã trích lời một chuyên gia tại một tổ chức nghiên cứu được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ rằng nghị trình làm việc của hai nước là thời gian và địa điểm ông Trump và ông Tập sẽ hội kiến lần đầu.

Tân Hoa Xã nói chuyến viếng thăm của ông Dương trùng hợp với kỷ niệm 45 năm ngày Tổng thống Richard Nixon thăm Trung Quốc năm 1972 phá vỡ mối quan hệ băng giá giữa hai nước, mở đường cho Bắc Kinh và Washington thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979.

VOA Express

XS
SM
MD
LG