Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Australia đi theo Mỹ trong vấn đề Biển Đông là thiếu khôn ngoan


Ông Nguyễn nói các cuộc tuần tra tự do hàng hải của Mỹ đã vượt quá những gì được phép trong luật quốc tế và Australia không nên làm theo.
Ông Nguyễn nói các cuộc tuần tra tự do hàng hải của Mỹ đã vượt quá những gì được phép trong luật quốc tế và Australia không nên làm theo.

Ông Nguyễn Tông Trạch, một cố vấn của chính phủ Trung Quốc, nói việc Australia tiến hành diễn tập về tự do hàng hải mang tính khiêu khích ở Biển Đông sẽ là điều thiếu khôn ngoan.

Ông Nguyễn nói các cuộc tuần tra tự do hàng hải của Mỹ đã vượt quá những gì được phép trong luật quốc tế và Australia không nên làm theo. Ông nói không thể tiên liệu trước Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào nếu Australia diễn tập về tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi có nhiều tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines và một số nước khác.

Ông Nguyễn nói với Sky News: “Sẽ là một việc thiếu khôn ngoan, sai trái và rất tai hại cho Australia khi tham gia cuộc diễn tập nguy hiểm như vậy. Quý vị chọn một quan điểm thách thức chủ quyền của Trung Quốc”.

Ông nói Trung Quốc công nhận Australia là một đồng minh thân cận của Mỹ. Tuy nhiên, theo ông, “không phải lúc nào Mỹ cũng đúng”. Ông nêu ra ví dụ rằng một cuộc điều tra của Anh về chiến tranh Iraq cho thấy Mỹ mắc nhiều sai lầm.

Ông cảnh báo: “Sẽ thật nguy hiểm đối với Mỹ và có thể đối với đồng minh của họ khi theo đuổi một hành vi rất khiêu khích được gọi là diễn tập về tự do hàng hải”.

Trung Quốc đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và đã gây thêm căng thẳng khi xây các đảo nhân tạo tại các bãi cạn có tranh chấp. Nước này cũng đã phản đối phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế phủ nhận giá trị pháp lý của tuyên bố của Trung Quốc.

Đến nay, Mỹ đã tiến hành 3 hoạt động vì tự do hàng hải ở Biển Đông, bao gồm cả việc điều tàu hải quân đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo đang do Trung Quốc đóng giữ.

Ông Nguyễn nói Trung Quốc không phản đối tự do hàng hải theo luật quốc tế song ông cho rằng “khi quý vị thực hiện quyền tự do hàng hải, quý vị không được gây hại đến chủ quyền và những mối quan tâm chính đáng của các nước ven biển”.

XS
SM
MD
LG