Đường dẫn truy cập

Oman nhận 10 tù nhân từ Guantanamo


Tư liệu- Lính Mỹ canh gác tại Trại Delta, một nhà tù do quân đội quản lí, tại vinh Guantanamo , Cuba, ngày 27 tháng 06 năm 2006.
Tư liệu- Lính Mỹ canh gác tại Trại Delta, một nhà tù do quân đội quản lí, tại vinh Guantanamo , Cuba, ngày 27 tháng 06 năm 2006.

Hôm thứ Hai, Oman cho biết đã chấp nhận 10 tù nhân từ nhà tù quân sự của Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba.

Tên và quốc tịch của các tù nhân không được công bố.

Khi Tổng thống Mỹ Barack Obama nhậm chức vào tháng 1 năm 2009, ông tuyên bố sẽ đóng cửa nhà tù ở đông nam Cuba. Ông nói cơ sở giam giữ này không phản ánh các giá trị Mỹ, vì nhiều người trong số các tù nhân ở đây đã bị giam giữ trong nhiều năm mà không qua xét xử, và một số người đã bị tra tấn.

Các nhà quan sát nói nhiều tù nhân có thể sẽ được phóng thích trong những giờ phút cuối cùng của chính quyền Obama.

Nhưng tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói ông không nghĩ sẽ có thêm bất kỳ tù nhân Guantanamo nào được phóng thích.

Tổng thống đắc cử Donald Trump nói trong chiến dịch vận động của ông rằng ông sẽ không đóng cửa Guantanamo vì ông muốn “chất đầy nó bằng những kẻ xấu xa”.

Guantanamo đã được Hoa Kỳ thuê dài hạn từ trước cuộc cách mạng cộng sản của ông Fidel Castro. Nơi này đã được chỉ định làm trung tâm giam giữ bởi cựu Tổng thống George W. Bush sau các cuộc tấn công khủng bố năm 2001, giết chết gần 3.000 người ở New York và Washington. Trại được dành để giam giữ các tù nhân bị Hoa Kỳ và các đồng minh trong cuộc chiến chống al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác ở Trung Đông và Afghanistan bắt.

Lúc cao điểm, có đến 779 tù nhân bị giam giữ tại Guantanamo. Khi ông Bush trao chính quyền lại cho ông Obama, con số này đã giảm xuống còn khoảng 500 tù nhân. Ông Obama đã mạnh tay hạ giảm số tù nhân, trả một số tù nhân về nước để truy tố, gửi một số người khác tới các nước thứ ba để tái định cư và phóng thích những người không qua xét xử. Hiện nhà tù này còn chưa tới 50 tù nhân.

Tuy nhiên, mục tiêu của ông Obama là đóng cửa hoàn toàn nhà tù này đã bị cản trở bởi một loạt các trở ngại về chính trị và pháp lý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG