Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ chuyển thêm nghi can khủng bố ra khỏi Guantanamo


Trung tâm giam giữ của Hải quân Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba.
Trung tâm giam giữ của Hải quân Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama dự tính chuyển ra nước ngoài thêm nhiều nghi can khủng bố còn bị cầm giữ ở trung tâm giam giữ của Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba, trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1, trái ngược với lời kêu gọi của Tổng thống đắc cử Donald Trump đòi chấm dứt việc thả các nghi can như vậy.

Trung tâm Guantanamo được mở ra dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush sau các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ vào năm 2001. Trung tâm này được sử dụng để giam các tù nhân bị Mỹ và các đồng minh bắt trong cuộc chiến chống al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác ở Trung Đông và Afghanistan.

Trung tâm giam giữ của Mỹ ở Cuba trong thời gian qua đã trở thành mục tiêu bị giới hoạt động bênh vực nhân quyền chỉ trích, vì nhiều tù nhân bị giam cầm trong nhiều năm mà không qua xét xử, một số bị tra tấn trong một cố gắng nhằm thu thập bằng chứng có thể được dùng chống lại chính các tù nhân khi họ bị xét xử.

Khi ông lên nhậm chức vào tháng 1 năm 2009, TT Obama đã cam kết sẽ đóng cửa cơ sở này, tuy nhiên các cố gắng của ông đã bị Quốc hội ngăn chặn.

Chỉ còn 59 tù nhân ở Guantanamo, con số thấp hơn nhiều so với cao điểm, lúc gần 800 người bị giam giữ tại đó.

Chính phủ của TT Obama đã trao trả một số tù nhân Guantanamo về lại quê cũ của họ để bị truy tố, một số người khác được gửi đến các nước thứ ba để định cư, và một số được trả tự do mà không cần qua xét xử.

Trong chiến dịch tranh cử kéo dài của ông để giành chiếc ghế tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump tuyên bố sẽ vẫn duy trì trại Guantanamo, có lúc ông tuyên bố rằng một khi trở thành Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, ông dự tính "sẽ tống cổ những kẻ xấu vào đầy trại giam" Guantanamo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG