Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, đảng Cộng Hòa vẫn giằng co về giải pháp nợ nần


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama và các đảng viên Cộng hoà đối lập đã kêu gọi nhau đưa ra các kế hoạch “nghiêm túc” để giải quyết các vấn đề tài chính của đất nước.

Hai bên dường như hãy còn lâu mới đạt được thỏa thuận, và phải đối mặt với kỳ hạn 2 tháng 8 để nâng cao giới hạn mức nợ 14,3 ngàn tỷ đôla, là ngân khoản mà Hoa Kỳ có thể vay mượn một cách hợp pháp.

Trong bài phát biểu hàng tuần hôm nay, Tổng thống Obama thách thức Quốc hội chia sẻ điều ông gọi là thiện chí dung hòa trong việc giải quyết vấn đề nợ nần. Ông nói bất kỳ giải pháp nào cũng phải là một sự hy sinh chung.

Trước đó, Tổng thống Obama nói ông sẵn sàng cứu xét việc cắt giảm các chương trình xã hội được nhiều người ủng hộ, trong đó có tiền hưu bổng và bảo hiểm y tế cho người cao niên, và trợ cấp cho cựu chiến binh. Đổi lại, Tổng thống Obama muốn phe Cộng hòa bỏ phiếu tăng thuế đánh vào giới giầu có và các tập đoàn lớn.

Trong bài phát biểu hàng tuần của Đảng Cộng hoà, thượng nghị sĩ Orrin Hatch của tiểu bang Utah bác bỏ đề nghị của Tổng thống muốn tăng thuế và đổ lỗi cho đảng Dân chủ về tình trạng tài chính bê bối.

Thượng nghị sĩ Hatch cũng tán đồng một khoản tu chính Hiến Pháp về Ngân sách quân bình là giải pháp dài hạn để hạn chế mức chi của chính phủ.

Hôm qua, Chủ tịch Hạ viện John Boehner của đảng Cộng hoà cho biết Hạ viện sẽ biểu quyết vào tuần tới về một dự luật 2,4 ngàn tỷ để nâng mức trần nợ quốc gia.

Dự luật do đảng Cộng hoà đề xuất nhằm cắt giảm chi tiêu, giới hạn các khoản chi tiêu và tìm cách tu chính hiến pháp để đòi có các ngân sách quân bình.

Tổng thống Obama nói thực hiện những cắt giảm quan trọng như thế mà không có thu nhập mới sẽ đòi hỏi phải thực hiện những cắt giảm không thể chấp nhận được trong các chương trình cấp thiết cho nhiều người dân Mỹ.

Tổng thống Obama cũng nói các giới chức công cử không cần đến một khoản tu chính hiến pháp để thực hiện các quyết định gay go về chi tiêu nằm trong nhiệm vụ chính yếu của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG