Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ chấm dứt hai ngày hoạt động tranh cử tại miền tây


Tổng thống Obama cổ vũ cho chiến dịch mà ông gọi là “Chia Sẻ Thịnh Vượng Bằng Cách Chia Sẻ Trách Nhiệm”
Tổng thống Obama cổ vũ cho chiến dịch mà ông gọi là “Chia Sẻ Thịnh Vượng Bằng Cách Chia Sẻ Trách Nhiệm”

Tổng thống Barack Obama trở về Tòa Bạch Ốc sau hai ngày đến California và Nevada, hai tiểu bang có tầm quan trọng về chính trị ở miền tây. Tổng thống Obama dùng chuyến đi này và những buổi xuất hiện mới đây để thúc đẩy sự ủng hộ về đề nghị giảm bớt thâm thủng ngân sách và nợ của chính phủ, trong khi công nhận có nhiều người bất bình về chính sách của ông vào lúc chiến dịch tái cử năm 2012 của ông nóng dần.

Tại California, Nevada và những bang khác trong tuần qua, Tổng thống Obama cổ vũ cho chiến dịch mà ông gọi là “Chia Sẻ Thịnh Vượng Bằng Cách Chia Sẻ Trách Nhiệm”.

Làm như vậy, ông khoanh những cuộc tranh luận khi trở về Washington vào đề tài thâm thủng ngân sách và nợ của nhà nước, gọi đó là việc lựa chọn giữa những đề nghị có trách nhiệm và những kế hoạch cực đoan của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Obama nêu lên mọi vấn đề từ thuế khóa cho đến giá xăng dầu cao. Ông bênh vực lập trường cần cải tổ nhưng vẫn giữ chương trình bảo hiểm sức khỏe.

Về những cuộc tranh luận liên quan đến thâm hụt và nợ nần, Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng ông và đảng Cộng hòa đồng ý cắt giảm ngân sách và tấn công vào món nợ quốc gia lên đến 14.300 tỉ đô la đe dọa tương lai của nước Mỹ.

Tổng thống và đảng Cộng hòa sẽ cắt bớt 4.000 tỉ đô la hay nhiều hơn nữa trong khoảng thời gian từ 10 đến 12 năm. Tuy nhiên Tổng thống Obama chống lại đề nghị của đảng Cộng hòa, sẽ làm thay đổi trên căn bản chương trình sức khỏe dành cho người già và người nghèo đã có từ mấy chục năm qua.

Sự xuất hiện của Tổng thống Obama tại một bữa gây quỹ tại California đã lôi kéo được một số nhà giàu đến đóng góp cho ông, trong đó có những giám đốc điều hành và những ngôi sao trong ngành điện ảnh sẵn sàng đóng 35.800 đô la, mức tối đa pháp định cho cá nhân muốn ủng hộ những ai ra tranh cử.

Cuối chuyến đi miền Tây, nói chuyện với một buổi tụ tập của đảng Dân chủ tại Culver City, Tổng thống Obama nói đùa là ông biết có những người ủng hộ ông đang bất bình và nghi ngờ; bởi vì chính ông cũng có lúc bất bình.

Tuy nhiên Tổng thống Mỹ nói ông hy vọng những ủng hộ viên sẽ phấn khởi trong vòng 18 tháng sắp tới, cho đến khi có cuộc bầu cử tổng thống năm 2012; và như ông nói, 4 năm sau đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG