Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Đức là đồng minh, đối tác toàn cầu


Tổng thống Obama bắt tay Thủ tướng Ðức Angela Merkel tại sân cỏ phía nam Tòa Bạch Ốc, ngày 7/6/2011
Tổng thống Obama bắt tay Thủ tướng Ðức Angela Merkel tại sân cỏ phía nam Tòa Bạch Ốc, ngày 7/6/2011

Chào mừng Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama ca ngợi sự vững mạnh của quan hệ đối tác Đức-Mỹ. Thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận các chi tiết cuộc đón tiếp chính thức dành cho bà Merkel qua bài tường thuật sau đây.

Vào một buổi sáng nắng và nóng, sân cỏ phía nam Tòa Bạch Ốc tràn ngập đội quân dàn chào danh dự cùng toán quân nhạc, vào lúc hai nhà lãnh đạo đứng cạnh nhau trong khi 19 phát súng đại bác nổ chào mừng Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Barack Obama gọi Đức là một trong các đồng minh vững mạnh nhất của nước Mỹ và nói bà Merkel – người từng lớn lên tại Đông Đức Cộng sản – là một trong các đối tác toàn cầu thân thiết nhất của ông.

Tổng thống Obama nói: “Vào một thời điểm khi có một số người nêu câu hỏi liệu sự trỗi dậy của các cường quốc mới trên thế giới có nghĩa là sự suy tàn của các cường quốc khác hay không, chuyến thăm này tái khẳng định một sự thực lâu bền. Các liên minh của chúng ta với những nước như Đức là quan trọng hơn bao giờ hết. Thực vậy, các liên minh này không thể thiếu được đối với nền an ninh và thịnh vượng toàn cầu.”

Là người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên làm tổng thống Mỹ, ông Obama tuyên bố, ông và bà Merkel, người phụ nữ đầu tiên làm thủ tướng Đức, cũng là các biểu tượng của sự thay đổi.

Ông Obama nói: “Thưa bà Thủ tướng, vòng cung của cuộc đời chúng ta nói lên tinh thần này. Rõ ràng là cả hai chúng ta đều không giống với những người lãnh đạo đã đi trước chúng ta. Nhưng sự kiện chúng ta đứng ở đây trong tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng của một nước Đức thống nhất là bằng chứng của sự tiến bộ, tự do có thể có được trong thế giới của chúng ta.”

Ông Obama nói trong tư cách là các nền kinh tế lớn nhất và năng động nhất, Đức và Hoa Kỳ có thể chứng minh rằng sự thịnh vượng được đạt tới một cách tốt đẹp nhất qua việc đầu tư vào nguồn lực lớn nhất của mình, đó là con người, và khả năng cạnh tranh và canh tân trong thế kỷ thứ 21.

Cả hai nhà lãnh đạo nêu ra sự hợp tác tại Afghanistan, nơi Đức có khoảng 7.000 binh sĩ, là đơn vị lớn thứ ba sau Hoa Kỳ và Anh. Trong các nhận định qua phần thông dịch, Thủ tướng Đức Merkel lập lại sự quyết tâm ngăn chặn Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân, và nói về các cuộc nổi dậy của dân chúng ở Bắc Phi.

Bà Merkel nói Đức và Hoa Kỳ là các đối tác, chia sẻ trách nhiệm về một nước Afghanistan hòa bình và ổn định. Hai bên cùng đi theo một hướng, tìm cách ngăn Iran không đi theo con đường phát triển khả năng lực lượng hạt nhân. Bà Merkel nói tại Bắc Phi, Hoa Kỳ và Đức ủng hộ các nỗ lực đem lại cho tiến trình hòa bình một sức sống mới.

Trong một cuộc họp báo chung, cả hai nhà lãnh đạo được hỏi về những bất đồng giữa hai bên có liên quan đến chiến dịch quân sự do NATO lãnh đạo ở Libya. Mỗi bên đều tiên liệu rằng lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi phải và sẽ rời chức. Ông Obama bàn về vai trò ông trông đợi Đức sẽ đóng vào lúc các diễn biến xúc tiến.

Ông Obama nói: “Sẽ có rất nhiều việc phải làm khi Gadhafi rời chức, có liên quan đến việc đưa nhân dân Libya trở lại cuộc sống bình thường, công tác kinh tế, chính trị cần phải làm, và tôi trông đợi sẽ có sự hỗ trợ đầy đủ và vững mạnh của Đức, như đã từng có trong quá khức, về rất nhiều vấn đề.”

Được hỏi liệu Đức có cảm thấy NATO sai lầm khi can dự về quân sự vào Libya hay không, Thủ tướng Merkel nói nên nhìn lập trường của Đức trong sự hỗ trợ dành cho “chủ trương” quốc tế ở đó, và Đức vẫn có cam kết với các mục tiêu của sứ mạng.

Liệu cuộc tiếp đón nồng nhiệt dành cho Thủ tướng Merkel, gồm cả buổi lễ trong đó Tổng thống Obama trao huân chương Tự do cho bà, có giúp xoa dịu những căng thẳng trong mối bang giao Đức-Mỹ có liên quan đến vấn đề kinh tế toàn cầu và các vấn đề khác hay không, thì còn phải chờ xem.

Thủ tướng Merkel nói bất kể điều bà gọi là một số bất đồng quan điểm, quan hệ đối tác vẫn nằm trên một cơ sở rất rộng rãi. Bà mời Tổng thống Obama đi thăm Berlin và tổng thống nói ông trông chờ sẽ có dịp đó, với điều kiện ông tái đắc cử Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG